สงขลา-ชายฝั่งจังหวัดสงขลาคลื่นลมปรกติ ชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือออกไปเก็บอวนปูที่วางไว้กลางทะเลกลับเข้าฝั่ง เนื่องจากช่วงนี้ปูราคาดี กก.ละ 280-300 บาท

สงขลา-ชายฝั่งจังหวัดสงขลาคลื่นลมปรกติ ชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือออกไปเก็บอวนปูที่วางไว้กลางทะเลกลับเข้าฝั่ง เนื่องจากช่วงนี้ปูราคาดี กก.ละ 280-300 บาท

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกรายงานสภาพอากาศใน วันนี้ ( 1 มิ.ย.67 ) มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
วันนี้ (1 มิ.ย.67) สภาพคลื่นลมบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลา ที่บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา คลื่นลมปรกติ ชาวประมงพื้นบ้านที่นำอวนปูออกไปวางทิ้งไว้กลางทะเล เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ได้นำเรือออกไปเก็บอวนปูกลับเข้าฝั่ง

เมื่อชาวประมงพื้นบ้าน นำเรือกลับเข้าฝั่ง ก็ต้องนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาดบ่ออิฐ และนำปูที่จับได้ใส่ตะกร้า สวมตะแกรงตาข่าย แช่น้ำทะเลไว้ เพื่อไม่ให้ปูตาย ในขณะเดียวกัน ก็มีประชาชน เข้ามาซื้อปูม้า ที่ขึ้นจากเรือมาสดๆ โดยเลือกเฉพาะปูม้าตัวใหญ่ 4 ตัว ต่อ 1 กิโลกรัมๆละ 280-300 บาท ที่ผ่านมา ปูม้าตัวใหญ่ กิโลกรัมละ 250 บาท ในวันนี้ราคาปูม้า เขยิบสูงขึ้น ลูกค้าที่มารอซื้อปูริมชายหาด เนื่องจากจะได้ปูสดๆเป็นๆไปปรุงเป็นอาหารในครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์

เมื่อชาวประมงพื้นบ้าน ที่ออกไปเก็บอวนปู ทยอยนำเรือเข้าฝั่งและนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาดเรียบร้อยแล้วก็จะรีบนำปูบรรทุกรถจักรยานยนต์พ่วงข้างไปส่งขาย ให้กับแม่ค้าที่แพปลาในหมู่บ้านทันที เพื่อไม่ให้ปูตายและให้ทันนำส่งร้านอาหารในพื้นที่เขตเทศบาลนครสงขลา ที่เป็นลูกค้าเจ้าประจำของแพปลาต่อไป

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

 

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา