พัทลุง-ไข่ปลาทอดสมุนไพร ป้ามล บ้านทะเลน้อย 40 กว่าปีลูกค้าติดใจ

พัทลุง-ไข่ปลาทอดสมุนไพร ป้ามล บ้านทะเลน้อย 40 กว่าปีลูกค้าติดใจ

ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืด ตั้งอยู่ใน ตำบลนางตุง และ ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีคลองนางเรียมยาว 2 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างทะเลน้อยกับทะเลสาบสงขลา ทะเลน้อยได้รับการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย แต่ประชาชนมักเรียก กันว่า อุทยานนกน้ำทะเลน้อยซึ่งนับเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ความหลากหลายทางชีวภาพของทะเลน้อย ทำให้พื้นที่ “พรุควนขี้เสี้ยน” ของทะเลน้อยได้รับการประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ “แรมซาร์ ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในเมืองไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2541 ทะเลน้อยเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมาก ทั้งระบบนิเวศ สัตว์ป่า สัตว์น้ำ พรรณพืช โดยเฉพาะนก ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก


นักท่องเที่ยวมาทะเลน้อย สิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำนั่นคือไข่ปลาทอดทะเลน้อย ทีมีการเปิดร้านขายเป็นร้านของฝากเพื่อรองรับผู้มาเยือน นั่นคือไข่ปลาทอดทะเลน้อย ที่มีอยู่หลายร้าน อย่างร้านป้ามล หรือ นางวิมล แสงอุทัย อายุ 64 ปี พร้อมลูกๆ เปิดแฝงทอดไข่ปลาขาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งไข่ปลาที่ทอด เป็นไข่ปลาตะเพียน และไข่ปลากดุก ทำมาผสมกับ ข่า ตะไคร่ ใบมะกรูด พริกไทย และสมุนไพรอีกหลายชนิดนำมาบด ผสม กับไข่ปลาทอดขายลูกค้า ด้วนรสชาติที่น่ากิน โดยป้าจะขายเป็นชิ้น ชิ้นราคา 5 บาท วันธรรมดาขายได้ที่ 20 กิโลกรัม แต่หากเป็นวันหยุด ขายได้สูงเป็นเท่าตัวสามารถเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี

นางสาวอมรัตน์ สวัสดิ์ อายุ 38 ปี ลูกสาว ของป้ามล เล่าให้ฟังว่า แม่เป็นแม่ค้าที่สู้ชีวิตขายไข่ปลามาเป็นเวลาเกือบ 40 ปี ขายไข่ปลาทอดส่งลูกเรียนจนจบมีงานทำกันทุกคน ปกติตนเองจะทำงานอยู่ที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา แต่เป็นห่วงแม่เพราะอายุเริ่มมากแล้วเลยยอมลาออกจากงานประจำที่ทำมาช่วยขายไข่ปลาทอด นอกจากไข่ปลาทอดแล้วแล้ว ทางร้านเรายังมีอาหารปักษ์ใต้ เช่นแกงส้มไข่ปลาดุก แกงไทยปลา ส้มส้มไข่ปลาตะเพียน ไว้บริการลูกค้าด้วย แต่ช่วงนี้เข้าฤดูฝนนักท่องเที่ยวอาจจะน้อย แต่ช่วงพ้นฤดูฝนจะขายดีมาก นอกจากจะขายอยู่ที่ร้านแล้ว เรายังบริการรับออเดอร์ส่งทั่วประเทศกันด้วย ติดต่อได้ทางเพจป้ามลไข่ปลาทอด ได้เลยรับรองไม่ผิดหวัง

 

พัทลุง/ภาพข่าว แสงอรุณ-ศิริขวัญ-เดชอนันต์ 0933956492