นราธิวาส-พรรคประชาชาติเดินหน้าเสริมศักยภาพผู้ประกอบการร้านต้มยำ หรือร้านอาหารไทยในมาเลเซีย

นราธิวาส-พรรคประชาชาติเดินหน้าเสริมศักยภาพผู้ประกอบการร้านต้มยำ หรือร้านอาหารไทยในมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายวรวีร์ มะกูดี รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ และอดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย นำคณะพรรคประชาชาติ เดินทางลัดฟ้าไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำ ไทย-มาเลเซีย ที่ KB MAN CONNER สลายัง กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย


โอกาสนี้ได้เข้าร่วมอบรมการยกระดับและพัฒนาร้านอาหารต้มยำ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.65 ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำ กับ นายทองเลี่ยม พุกทอง นายกสมาคมเดอะเชฟ ประเทศไทย และ นางเบญจวรรณ ปกป้อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร เพื่อสร้างอาชีพ ยกระดับครัวไทย-มาเลเซียสู่ครัวโลก สอนวิธีการทำอาหารไทยที่ถูกต้องให้กับเชฟและผู้ประกอบการ


ระหว่างร่วมกิจกรรม พ.ต.อ.ทวี ได้ร่วมปรุงเมนูต้มยำ พร้อมมอบใบประกาศให้กับผู้ที่ผ่านการอบรม เพื่อการันตีถึงความอร่อย โดยวัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมเพื่อยกระดับร้านต้มยำในประเทศมาเลเซีย ให้เทียบเท่าหรือดีกว่าร้านอาหารของชาติอื่นๆ ในอาเซียน และพัฒนาให้มีรสชาติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทำให้ครอบครัวต้มยำไทย–มาเลเซีย ก้าวสู่ครัวโลกต่อไป

พ.ต.อ.ทวี กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือเป็นกิจกรรมสำคัญ ที่พวกเราได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องของการทำอาหาร หรืออาชีพเชฟ โดยเฉพาะ ได้รับเกียรติอย่างยิ่งจากสมาคมเดอะเชฟ ประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นสมาคมที่ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

“เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจะเพิ่มเมนูใหม่ๆ เนื่องจากต้องยอมรับว่ามีพี่น้องคนไทยอยู่ที่นี่จำนวนมาก และมาเลเซียก็มีนักท่องเที่ยวจากทั้งโลกเดินทางมา ร้านอาหารที่พี่น้องชาวต้มยำได้ทำอยู่ ได้รับความนิยมจากคนมาเลเซียและคนชาติอื่นๆ ที่มาเยือน นอกจากทำให้คนในเมืองไทยที่อยู่ข้างหลังมีความภาคภูมิใจแล้ว ทุกท่านยังทำเป็นอาชีพที่ช่วยหล่อเลี้ยงครอบครัวที่อยู่ในเมืองไทย และที่สำคัญช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับ”

“ถ้าเราไปตรอกข้าวสาร ก็จะนึกถึงประเทศไทย ถ้าฝรั่งมาที่นี่ (มาเลเซีย) ก็จะนึกถึงร้านต้มยำ แต่ในเมืองไทยไม่คอยรู้เรื่องของต้มยำว่าอยู่ที่ไหน เพราะนักท่องเทียวที่ไปแถวบางลำพู แถวตรอกข้าวสาร เมื่อมาที่มาเลเซียก็ติดใจ ก็ต้องหาทานร้านต้มยำ”

“เมื่อเราทำร้านอาหาร และอยู่ร่วมกันเหมือนเป็นองค์กรขนาดใหญ่ เราก็ควรมีกิจกรรมที่ทำร่วมกัน และควรพัฒนาอาชีพให้ยกระดับขึ้นในอนาคต หลังจากกิจกรรมครั้งนี้แล้ว เชื่อว่าร้านอาหารไทยหรือ ฝีมือของคนไทยจะได้รับการยอมรับและยกระดับมากขึ้นกว่าเดิม”

“วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรม ในฐานะที่เป็นพรรคการเมือง พรรคประชาชาติถือเป็นหนี้บุญคุณของพี่น้องที่อยู่ที่นี่ ได้ทราบว่าทุกคนให้กำลัง มีความรักในพรรคประชาชาติ และแอบช่วยเหลือ ซึ่งจะทำให้พรรคใหญ่ขึ้น มี ส.ส.มากขึ้น จึงถือว่าพรรคเป็นหนี้บุญคุณ”

“กิจกรรมวันนี้เป็นความคิดริเริ่มของสมาคมต้มยำไทยในมาเลเซีย หลังจากครั้งนี้จะขยายไปเมืองต่างๆ และในอนาคตจะมีการยกระดับร้านอาหารของเราให้มีสถานะเป็นที่ยอมรับ และจะมีพี่น้องทั้งในมาเลเซียและทั่วโลกมาอุดหนุน” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

สำหรับร้านต้มยำ หรือร้านอาหารไทยในมาเลเซีย มีจำนวนมาก กระจายอยู่ในเกือบทุกรัฐ เพราะอาหารไทยเป็นที่นิยมของคนมาเลเซียและนักท่องเที่ยว มีคนไทยโดยเฉพาะคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ข้ามมาเปิดกิจการ หรือมาเป็นเชฟ เป็นลูกจ้างในร้านนับแสนคน ทำรายได้ส่งกลับไปดูแลครอบครัวในสามจังหวัด และอีกหลายพื้นที่ในภาคใต้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจในพื้นที่ให้เจริญเติบโต

ข่าว.แวดาโอ๊ะ​ หะไร​ จ.นราธิวาส