ปทุมธานี-นายอำเภอคลองหลวง ปทุมธานีร่วมกับ ตำรวจ สำนักพระพุทธศาสนาฯ บุกเพิงกระต๊อบกลางป่า พบพระ ขวดเหล้า-เบียร์ เกลื่อน ตั้งวงก๊งยามค่ำคืน

ปทุมธานี-นายอำเภอคลองหลวง ปทุมธานีร่วมกับ ตำรวจ สำนักพระพุทธศาสนาฯ บุกเพิงกระต๊อบกลางป่า พบพระ ขวดเหล้า-เบียร์ เกลื่อน ตั้งวงก๊งยามค่ำคืน
***********************


เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณ ริมถนนบางขันธ์-หนองเสือ หมู่ที่ 5 ต.คลองเจ็ด อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ภายใต้การอำนวยการของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง ได้ตรวจสอบพบว่ามีประชาชนถ่ายคลิปวิดีโอ และลงในโซเชียลมีเดีย แจ้งว่า มีพระสงฆ์ขับรถเก๋งแต่งซิ่ง ออกบิณฑบาต บริเวณตลาดเมืองใหม่ ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยพระดังกล่าวอ้างว่า อยู่สำนักปฏิบัติธรรมย่านคลองเจ็ด อำเภอคลองหลวง.. (ตามที่มีคลิปปรากฏในสื่อโซเซี่ยลมีเดีย)นายอำเภอคลองหลวง จึงได้ประสาน นางพิมพ์วรัชญ รอดจิตต์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี ส่ง จนท.ร่วมตรวจสอบ

โดยสั่งการให้ ว่าที่ ร.ต.พิชญะ เพียราช ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นำกำลังสมาชิก อส.อ.คลองหลวง ที่ 2 , จนท.ตร.สภ.คลองห้า และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.คลองเจ็ด พร้อมนิมนต์พระเลขาเจ้าคณะตำบลคลองหก ร่วมตรวจสอบหาที่ตั้งสำนักปฏิบัติธรรม ตามที่กล่าวอ้างข้างต้น กรณีดังกล่าว พบพระสงฆ์จำนวน 4 รูป ภายในกระต๊อบเพิงพักอยู่กลางป่า และตรวจพบขวดเหล้าขาว ขวดเบียร์เปล่า เป็นจำนวนมาก และยังพบมีเหล้าขาวที่ยังดื่มไม่หมดขวด จำนวน 1 ขวด ซึ่งพระสงฆ์ทั้ง 4 รูป ให้การว่า มีหนังสือสุทธิพระ จริง และขวดเหล้า-เบียร์ที่กองอยู่ ได้นั่งดื่มด้วยกันช่วงเวลากลางคืน นอกจากนั้น ในช่วงเวลาเช้า จะมีพระอีก 1 รูป ขับรถยนต์มารับพวกตนไปบิณฑบาตร เน้นรับปัจจัยจากชาวบ้าน ได้มาวันละหลายร้อยบาท ตามคลิปที่ปรากฏในสื่อโซเซี่ยลมีเดีย และยังพบพระสงฆ์อีกจำนวน 3 รูป สร้างเพิงพักอาศัยอยู่ห่างเข้าไปอีกประมาณ 100 เมตร

ทั้ง 3 รูป มีหนังสือสุทธิการบวชเป็นพระ แต่ไม่พบว่ามีการดื่มเหล้าเบียร์แต่อย่างใด จากนั้น จึงนิมนต์ให้พระสงฆ์ทั้ง 7 รูป ได้ไปพบเจ้าคณะตำบลคลองหก เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ สอบสวนทางวินัยสงฆ์ ดังนี้ พระสงฆ์ จำนวน 3 รูป ที่ไม่พบว่ามีการดื่มสุรา ได้ว่ากล่าวตักเตือน ให้กลับไปวัดต้นสังกัด ไม่ให้อยู่ในพื้นที่ และจะมีหนังสือแจ้งเจ้าอาวาสวัดต้นสังกัด ทราบพฤติกรรม พระสงฆ์ จำนวน 4 รูป ที่ร่วมกันดื่มสุรา และขับรถยนต์ไปรับบินฑบาตตามคลิปที่ปรากฏในสื่อโซเซี่ยลมีเดียนั้น กระทำผิดวินัยสงฆ์ เจ้าคณะตำบลคลองหกจึงให้ลาสิกขาพ้นจากการเป็นพระอำเภอคลองหลวง ได้ประสานกับ ผกก.สภ.คลองห้า จัดชุดสายตรวจ เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ไม่ให้มีการกลับเข้ามามั่วสุมในพื้นที่นั้นอีก อำเภอคลองหลวง ได้ประสานให้ อบต.คลองเจ็ด ทำการรื้อถอนกระต๊อบหรือเพิงพักออก และให้ อบต.คลองเจ็ด ติดต่อแจ้งให้เจ้าของที่ดินทราบ ระมัดระวังการเข้ามาอยู่อาศัยหรือใช้พื้นที่ของบุคคลอื่น

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน