จ.ระยอง เร่งแก้ปัญหากรณีน้ำมันดิบรั่วไหล หาดแม่รำพึง น่าจะขจัดเสร็จสิ้นภายใน 1-2 วัน เตรียมจัด Big Cleaning Day ที่ลานหินขาว

จ.ระยอง เร่งแก้ปัญหากรณีน้ำมันดิบรั่วไหล หาดแม่รำพึง น่าจะขจัดเสร็จสิ้นภายใน 1-2 วัน เตรียมจัด Big Cleaning Day ที่ลานหินขาว

 

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.65 ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง ศรชล.จว.รย. และ ศคท.จว.รย. ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง โดยมี ว่าที่ร้อยตรี พิรุณ เหมะรักษ์ รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานในการประชุม สรุปสถานการณ์ ดังนี้

ในวันที่ 10 ก.พ.65 เวลา 09.20 น. บริษัท SPRC แจ้งในที่ประชุมฯ ว่า มีน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) สถานที่เกิดเหตุจุดเดิม ซึ่งเป็นน้ำมันค้างท่อ โดย บริษัทฯ คาดการเบื้องต้นว่ามี จำนวนประมาณ 5,000 ลิตร โดยพบคราบน้ำมันอยู่ห่างจากทุ่นลอยประมาณ 3 ไมล์ ขณะนี้บริษัทฯ ได้จัดชุดทำงานลงพื้นที่ขจัดคราบน้ำมันแล้ว โดยใช้ทุ่นเก็บกักน้ำมันจำกัดพื้นที่การรั่วไหล ใช้เรือปฏิบัติการ จำนวน 9 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ ในการโปรยสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน (dispersant) ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ให้ข้อมูลว่าน้ำมันดังกล่าวมีจำนวนน้อย ไม่ส่งผลกระทบร้ายแรง การขจัดน่าจะเสร็จสิ้นกลางทะเลภายใน 1-2 วัน

ผลการปฏิบัติงานของ บริษัท SPRC ช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา ตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในพื้นที่โซน A, B, C, D, E1 และ E2 ไม่พบคราบน้ำมันเพิ่มเติม ตรวจสอบ เฝ้าระวังและทำความสะอาดตามแนวชายฝั่ง รวมถึงขยะทั่วไป สำรวจพื้นที่บริเวณ PTTLNG บ.หนองแฟบ โดยเรือของ PTTLNG และจุดที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากภาพที่แชร์ในเพจของกลุ่มเรือประมงเล็กและเรือประมงพื้นบ้านโดย เรือ ทช.311 จากการสอบถามเรือในประมงในพื้นที่ ไม่พบคราบน้ำมันบริเวณดังกล่าว สำรวจพื้นที่บริเวณด้านฝั่งตะวันออกของเกาะเสม็ดโดยเรือ ทช. ไม่พบคราบน้ำมันดิบยังคงเหลือทุ่นกักน้ำมันในทะเลจำนวน 3 เส้น บริเวณโซน E2 ด้านใต้

ทำความสะอาดคราบน้ำมันที่อยู่ใต้ทรายบริเวณชายหาดหน้าน้องมัดซีฟูด ด้วยการพลิกหน้าทราย โดยใช้อุปกรณ์ไถคราดโดยแรงงานคน และใช้แผ่น/ม้วนดูดซับคราบน้ำมัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการขจัดคราบน้ำมันของบริษัท OSRL ประเทศสิงคโปร์ เข้ามาสำรวจและประเมินสถานการณ์หน้างาน เจ้าหน้าที่จาก ทสจ. สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 คพ.ระยอง กรมอุทยานฯ และอุตสาหกรรมจังหวัด ได้เข้าตรวจสอบกากของเสียที่เกิดจากการทำความสะอาดชายฝั่ง ที่จัดเก็บไว้ในโรงงาน ทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ที่ลานหินขาว เรียบร้อยแล้ว

แผนการปฏิบัติงานของบริษัท SPRC ช่วง 24 ชม.ต่อไป ตรวจสอบและเฝ้าระวังคราบน้ำมันในพื้นที่โซน A, B, C, D, E1 และ E2 จำนวน 2 รอบ เวลา 09.00 น. และ 15.00 น. ตลอดแนวชายหาด พื้นที่ทางทะเล (โดรน และเรือปฏิบัติการ) และดำน้ำสำรวจใต้ทะเล ทำความสะอาดทั่วไปตามแนวชายหาด ร่วมกับจิตอาสา ยังคงไว้สำหรับการกางทุ่นกักน้ำมันจำนวน 3 เส้น บริเวณโซน E2 ทำความสะอาดคราบน้ำมันที่อยู่ใต้ทรายบริเวณชายหาดหน้าน้องมัดซีฟูด ด้วยการพลิกหน้าทรายโดยใช้อุปกรณ์ไถคราดโดยแรงงานคน และใช้แผ่น/ม้วนดูดซับคราบน้ำมัน

ประชุมร่วมกับผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมจาก ม.จุฬาฯ ม.บูรพา และ ม.เกษตรศาสตร์เพื่อศึกษาผลกระทบและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในวันที่ 11 ก.พ.65 เวลา 10.00 น. จัดกิจกรรม Big Cleaning Day โดยจิตอาสาครอบครัว SPRC เพื่อเก็บขยะทั่วไปตามแนวชายหาด โดยเริ่มตั้งแต่ลานหินขาว เวลา 10.00 น. ผู้บริหารบริษัท SPRC ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับกลุ่มประมงเกาะเสม็ด พร้อมมอบถุงห่วงใย

เรื่องที่บริษัท SPRC นำเสนอเพื่อพิจารณา ขออนุญาตเก็บบูมกักน้ำมันกลางทะเลอีก 1 เส้น คงเหลือ 2 เส้น ตามแผนที่เสนอ ที่ประชุมมีมติให้ชะลอไว้ก่อนเนื่องจากเป็นพื้นที่อ่อนไหว และมีเหตุการณ์น้ำมันรั่วเพิ่มอีก ในวันที่ 10 ก.พ.65 เวลา 09.20 น. ทั้งนี้ให้ประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ ร่างแผนการจ่ายเงินเยียวยา และขออนุญาตใช้สถานที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง เป็นสถานที่จ่ายเงิน ที่ประชุมมีมติ ให้ใช้สถานที่ที่ใกล้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เช่น ใช้สถานที่เคียงทะเลรีสอร์ท เนื่องจากเป็นสถานที่กว้าง สามารถรองรับผู้คนได้จำนวนมาก และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบพื้นที่อื่นที่ห่างไกล จะพิจารณาพื้นที่จ่ายเงินที่เหมาะสมต่อไป โดยใช้กำลังจากเจ้าหน้าที่ฯ ในการรักษาความปลอดภัย

และขออนุญาตย้ายศูนย์บริหารจัดการผลกระทบจากคราบน้ำมันของบริษัทฯ จาก สบาย สบาย รีสอร์ท ไปที่โรงกลั่นของบริษัทฯ หลังจากวันที่ 11 ก.พ.65 มติที่ประชุมมีความเห็นว่า ให้ดูสถานการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหม่ก่อน ว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ดีเพียงใด โดยให้นำเสนอเรื่องนี้ขึ้นมาใหม่ในวันพรุ่งนี้

สาธารณสุขจังหวัดระยอง ติดตาม เฝ้าระวัง ผลการตรวจสุขภาพของกำลังพลที่ปฏิบัติงานเก็บกู้น้ำมัน ปัจจุบันไม่พบความผิดปกติ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ พบว่าไม่มีความเครียดระดับน้อย ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ได้ติดตามตรวจสอบเฝ้าระวังบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด ไม่พบคราบน้ำมัน ผลตรวจคุณภาพน้ำพารามิเตอร์ พื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ปกติ การตรวจวัดคุณภาพอากาศ ไม่ได้รับกลิ่นน้ำมัน ไม่พบสารอินทรีระเหยง่ายรวม ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟต์ และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เก็บตัวอย่างน้ำทะเล จำนวน 14 จุด สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ความลึก 3-10 ชม. ติดตามการกำจัดกากของเสียที่ทางบริษัทฯ ได้เก็บจากชายหาด ไปไว้ที่โรงกลั่น จำนวน 81.39 ตัน เพื่อรอการทำลาย
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี