สมุทรสงคราม-ปลาเพชรฆาตยังอาละวาด(หมอสี) ตามบ่อเลี้ยงกุ้ง ปลา ชาวบ้าน จับทำอาหารก็ไม่หมด

สมุทรสงคราม-ปลาเพชรฆาตยังอาละวาด(หมอสี) ตามบ่อเลี้ยงกุ้ง ปลา ชาวบ้าน จับทำอาหารก็ไม่หมด

 

วันนี้ ที่ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ชาวบ้านที่ประกอบการทำบ่อเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลากกกกกระพง ขาว ต้องทนทุกข์กับเจ้าปลาหมอสี ที่เป็นเพชรฆาตตัวร้ายที่คอย กัดกิน กุ้งปลา ในบ่อของเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง ไม่รู้จะทำอย่างไร ประมงจังหวัดเองก็รับทราบปัญหาก็ไม่สามารถแก่ได้ และขณะนี้ เจ้าปลาหมอสี ได้แพร่กระจาย ไปทั่ว ทั้ง ในบ่อปลาชาวบ้าน ในแม่ล้ำลำคลอง

ปลาหมอสี เป็นปลาที่สามารถนำมารับประทานได้แต่ไม่คอยมีผู้นิยมนำมารับประทานกัน คิดกันไปเอง ว่า ก้างแข็งบาง เนื้อน้อยบ้าง หนังเหนียวบ้าง ชาวบ้านนำขึ้นมากินเป็นประจำเพื่อหวังให้ลดประชากรปลาเพชฌฆาตลงให้ได้ แต่ก็ยังตามไม่ทัน การแพร่ระบาดการวางไข่ จะรวดเร็วมาก 1-2 เดือน สามารถออกลูกได้หลายคอง เป็นพันๆตัว จับขายก็ไม่คอยมีคนซื้อ การจับต้องลงทุนค้าคนงานอีกไม่คุ้มทุน

นาย ขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ลงพื้นที่ ที่ชาวบ้านกำลังประสบปัญหาเรื่องปลาเพชฌฆาตว่าจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ชาวบ้านได้นำปลา หมอสีที่จับได้มาทำอาหารเพื่อให้ ผู้ว่าฯ .กินพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไป ก็สามารถนำมารับประทานได้แบบปลาทั่วไป ขอให้ผู้นำชุนนำไปให้ลูกบ้านรับประทานกัน การกำจัดต้องนำไปวางแผนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกที ว่าจะกำจัดอย่างไร