เทศกาลโคมไฟแสงสี คนดำเนิน ฉลองวันตรุษจีน 2565 “บุญลือ” อวยพร ร่ำรวย เฮงๆๆ พ้นภัยโควิด 19

เทศกาลโคมไฟแสงสี คนดำเนิน ฉลองวันตรุษจีน 2565 “บุญลือ” อวยพร ร่ำรวย เฮงๆๆ พ้นภัยโควิด 19

 

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ที่วัดโชติทายการาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.ราชบุรี เขต 5 เป็นประธานพิธีเปิดโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวกในเทศกาลวันตรุษจีน ประจำปี 2565 มี ส.จ.สังข์สุวรรณ หรือ “ส.จ.ก็อฟ” ประเสริฐโสภา นางปาลิกา อภิโชครุ่งเรือง นายกเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอดำเนินสะดวก ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมพิธีขอพรตามประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน

บรรยากาศงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่เน้นการออกมาพบปะพร้อมหน้าพร้อมตากันภายในครอบครัว งานโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก นอกจากจะเป็นการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังถือเป็นช่วงเวลาแห่งการแบ่งปันความสุขและส่งมอบคำอวยพรให้แก่กัน

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา กล่าวว่าวันตรุษจีน 2565 ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน คล้ายกันวันสงกรานต์ของไทย ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมาก บางแห่งมีการหยุดงาน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พบปะครอบครัวและร่วมส่งความสุขและฉลองในเทศกาลตรุษจีนไปด้วยกัน

“ในส่วนงานโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมกันทำตามประเพณีเพื่อเป็นการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ ในส่วนตัวก็ได้ขอให้พี่น้องชาวอำเภอดำเนินสะดวกและชาวจังหวัดราชบุรี ให้มีสุขภาพแข็งแรง สามารถก้าวผ่านเศรษฐกิจให้มีความร่ำรวยเงินทอง สุขภาพกายและสุขภาพใจ เพื่อที่เราจะผ่านพ้นวิกฤตโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน”

สำหรับการแต่งกายของชาวไทยเชื้อสายจีนดำเนินสะดวก ในกิจกรรมโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก ชาวไทยเชื้อสายจีน ยังได้ร่วมกันแต่งกายย้อนยุคในชุดคอสตูมสไตล์จีนแบบร่วมสมัยและไปจนถึงแบบย้อนยุค ด้วยบรรยากาศคำอวยพรที่มีความอบอุ่นยิ่งนัก