สงขลา-ร้านข้าวแกงป้าไพ แกงถุง 10 บาท ย่านวชิรา จ.สงขลา ยังคงยืนหยัดขายในราคาเดิม

แม้ว่าในช่วงนี้ราคาหมูไก่ไข่จะแพงขึ้นป้าไพเผยของแพงขายก็ไม่ได้อะไร แต่ก็ต้องขาย ก็รอว่าเมื่อไหร่ของมันจะถูกลงบ้าง ยังคงราคาเดิม กำไรก็ไม่ได้ ขอเพียงให้พออยู่ได้เท่านั้น

 

วันที่ 23 มกราคม 2565 ร้านข้าวแกงป้าไพ ปากซอย 18 ถนนทะเลหลวง อ.เมือง จ.สงขลา ยังคงมีลูกค้าทั้งประชาชน นักศึกษา เดินทางมาอุดหนุนข้าวแกงรสชาดดีราคาถูก ของป้าไพ กันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่า ในช่วงนี้ราคาหมูไก่ไข่และสินค้าอีกหลายชนิดปรับขึ้นราคาเตรียมรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งทำให้ราคาสินค้าเกือบทุกชนิดมีราคาแพงขึ้น โดยเฉพาะไก่หมูที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ เนื่องจากหมูไก่ไข่เป็นวัตถุดิบที่จะต้องใช้ในการปรุงอาหารเกือบทุกเมนูในแต่ละวันของร้านข้าวแกงป้าไพรับผลกระทบเต็มๆ

สำหรับราคาแกงถุง 10 บาท ก็จะยังคงยืนหยัดขายราคาเดิมนี้ต่อไป โดยไม่มีการขึ้นราคาถึงแม้ว่าราคาหมูไก่ไข่และสินค้าอีกหลายชนิดปรับขึ้นราคาแพงขึ้นก็ตาม ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาประจำและเป็นนักศึกษา โดยจะซื้อกับข้าวแกงถุง 10 บาท ไปเป็นอาหารมื้อเที่ยงและอาหารมื้อเย็น เป็นการสวนกระแสเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงนี้ร้านอาหารและร้านขายข้าวแกงในพื้นที่จังหวัดสงขลามีการปรับราคาสูงขึ้นแทบทุกร้าน ทำให้ร้านข้าวแกงป้าไพถุง 10 บาท มีลูกค้ามาอุดหนุนเนืองแน่นทุกวัน

ในขณะเดียวกันลูกค้าจะไม่ซื้อแกงถุง 10 บาท แต่จะเปลี่ยนเป็นถุงละ 20 บาท แทน เพื่อจะได้กินกันทั้งครอบครัว และเป็นการช่วยอุดหนุนป้าไพ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ในขณะที่ต้นทุนการผลิตอาหารแต่ละชนิดสูงขึ้น เพื่อให้ป้าไพสามารถยืนอยู่ได้เนื่องจากในแต่ละวัน ทางร้านป้าไพจะปรุงอาหารไว้ขายไม่ต่ำกว่า 40 ชนิด อาทิ แกงส้ม แกงกะทิ ต้มยำ ผัดเผ็ด ปลาทอด หมูทอด และอาหารที่นี่ขายดี เนื่องจากรสชาดจัดจ้าน เป็นที่นิยมของชาวใต้ยิ่งนัก นอกจากนี้ ยังมีน้ำพริกพร้อมผัก และน้ำดื่มไว้คอยบริการฟรีให้แก่ลูกค้าอีกด้วย ทำให้ร้านป้าไพได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งประชาชน นักศึกษา ในอำเภอเมืองสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงมาอุดหนุนอาหารรสชาติดีราคาถูกเป็นจำนวนมาก

นางประไพ ทองมณี อายุ 69 ปี เจ้าของร้านข้าวแกง เปิดเผยว่า ของแพงในช่วงนี้ ขายก็ไม่ได้อะไร ไม่ได้กำไรอะไรเลย แต่ก็ต้องขายไปอย่างนั้น ก็รอว่าเมื่อไหร่ของมันจะถูกลดราคาลงบ้าง ส่วนจะมีการปรับราคาขึ้นบ้างหรือไม่ป้าไพบอกว่าไม่ได้ขึ้นราคาราคา ยังเท่าเดิม สำหรับกำไรก็ไม่ได้กำไรมากมายขอเพียงให้พออยู่ได้เท่านั้น ส่วนจำนวนอาหารยืนยันว่าไม่ลด

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา