ปราจีนบุรี-ชาวบ้านผวาพบจระเข้เกือบ 30 ตัว ลอยคอในสระน้ำสาธารณะแจ้งเจ้าหน้าที่จับ (ชมคลิป)

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านผวาพบจระเข้เกือบ 30 ตัว ลอยคอในสระน้ำสาธารณะแจ้งเจ้าหน้าที่จับ

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=l_O7qcfsPvc[/embedyt]

วันที่ 2 ม.ค.2565 หลังจากที่มีชาวบ้านพบจระเข้จำนวนมากลอยอยู่ในสระน้ำสาธารณะบริเวณทางเข้าบ่อทิ้งขยะ เกรงว่าจะมีแม่-พ่อพันธุ์จระเข้รวมอยู่ด้วยและชาวบ้านจะได้รับอันตราย จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ่อน้ำสาธารณะในพื้นที่ ม.6 บ้านโคกกรุง ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบเป็นบ่อน้ำที่มีขนาดกว้าง และยาว ประมาณ 30 x 30 เมตร ลึกประมาณ 8 เมตร ห่างจากถนนบ้านสระดู่–นาแขม ประมาณ 500 เมตร ลักษณะของบ่อตามขอบบ่อโดยรอบมีลูกจระเข้ทั้งตัวใหญ่และตัวเล็กโผล่ขึ้นมาจากน้ำ รวมถึงนอนอาบแดดอยู่บนบกจำนวนมากบางตัวมีสภาพผอมโซ ชาวบ้านไม่รู้ว่าลูกจระเข้ดังกล่าวมาจากไหน หรือมีคนเลี้ยงนำมาปล่อย หรือในบ่อดังกล่าวอาจจะมีพ่อแม่จระเข้อยู่ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ทางด้านปลัดอำเภอ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.กบินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ่อน้ำดังกล่าวพบว่ายังมีจระเข้ลอยอยู่ในบ่อน้ำหลายตัว ท่ามกลางความสนใจของชาวบ้านที่ทราบข่าวและได้มาดู ชาวบ้านก็มีความกลัวว่าจะได้รับอันตรายจากจระเข้ถ้าช่วงหน้าน้ำมากลัวว่าจระเข้จะหลุดออกไปในพื้นที่ต่างๆ เกรงว่าประชาชนที่ออกหาปลาจะได้รับอันตราย เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.กบินทร์ ได้นำเบ็ดมาเหวี่ยงเพื่อที่จะนำจระเข้ขึ้นมาจากบ่อ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน


จากการสอบถาม น.ส.จิราพร จันทร์น้ำทรัพย์ (คนพบจระเข้คนแรก) กล่าวว่าเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 31 ธ.ค.64 ตนได้ขับรถผ่านมาแล้วเห็นเหมือนกิ่งไม้อยู่ในบ่อพอหันไปดูอีกทีพบว่ามันขยับจึงให้พี่สาวจอดรถแล้วลงไปดูพบว่าเป็นจระเข้ลอยอยู่ในบ่อประมาณ 20 กว่าตัว ชาวบ้านที่ขับรถผ่านมาเห็นว่าดูอะไรกันจึงพากันมาดู ชาวบ้านเขาก็พากันมาตกเอาจระเข้ไปตั้งแต่วันแรกที่ตนเห็นแล้ว มีบางคนบอกว่าตกได้ 8 ตัวบัาง 10 ตัวบ้าง ที่เห็นอยู่ก็จะเป็นลูกจระเข้น่าจะมีคนนำมาปล่อย ซึ่งบ่อแห่งนี้ไม่เคยมีจระเข้เห็นแบบนี้ก็รู้สึกกลัวเพราะว่ามันเยอะเกิน จากการสอบถาม นายสาคร เจริญสุข อายุ 47 ปี (ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน) กล่าวว่า บ่อน้ำแห่งนี้เป็นบ่อน้ำของโครงการพึ่งขุดบ่อเมื่อประมาณต้นปีที่แล้ว ตอนแรกน้ำในบ่อยังมีไม่เยอะชาวบ้านได้นำควายมาเลี้ยงแถวนี้ควายก็สามารถลงมาในบ่อน้ำบ่อนี้ได้อยู่ แต่ตอนนี้ระดับน้ำมีเยอะกว่าครั้งแรกลึกประมาณ 8 เมตร ก่อนหน้านี้บ่อแห่งนี้ไม่มีจระเข้พึ่งจะมามีเมื่อช่วงปีใหม่นี้ แต่ก่อนทางเข้าบ่อขยะอยู่อีกทางในป่าเขาก็เลยมาทำทางเข้าบ่อขยะให้ใหม่ หลังจากทราบก็ได้แจ้งให้ทาง ผญบ.ทราบแล้ว หลังจากนี้ก็จะมีการจับจระเข้กันต่อไปถ้าปล่อยเอาไว้เกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตราย


นายปฏิภาน น้อยบล อายุ 25 ปี ( เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.กบินทร์) กล่าวว่าหลังจากที่ได้รับแจ้งจึงได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบในพื้นที่และได้จับไปไว้ที่ อบต.แล้ว 6 ตัว ในตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังดำเนินการส่งต่อให้กับทางเจ้าหน้าที่ประมง วิธีการจับตอนนี้ใช้เบ็ดเหวี่ยงให้เกี่ยวโดนตัวแล้วนำขึ้นมาเป็นวิธีการจับอีกวิธีนึง สภาพร่างกายของจระเข้ที่นำขึ้นมานั้นยังแข็งแรงดี นายธรรมรัฏฐ์ งามแสง (ปลัดอำเภอกบินทร์บุรี) กล่าวว่าเบื้องต้นทางเราจะทำการสอบสวนที่มาที่ไปของจระเข้ว่าใครเป็นคนนำจระเข้มาปล่อยไว้ที่นี่ และจะทำป้ายติดป้ายประกาสเตือนประชาชนห้ามลงเล่นน้ำในเขตพื้นที่นี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ส่วนจระเข้ที่จับได้ก็จะดำเนินการตามระเบียบของกรมประมง ตรงนี้เป็นสระน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีเจ้าของก็จะดำเนินการตามกฏหมายไปไว้ที่ของกรมประมง ถ้าสืบทราบว่ามีเจ้าของก็จะดำเนินการตามกฏหมาย ในพื้นที่ของ ม.6 ไม่มีใครเลี้ยงจระเข้หรือฟาร์มจระเข้ คาดว่าน่าจะมีคนนำมาปล่อยทิ้งไว้แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมถึงเอามาทิ้งเพราะว่ายังขายได้อยู่


เบื้องต้นจากที่ได้รับทราบข้อมูลมาว่าก่อนหน้าที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาดำเนินการจับจระเข้นั้นได้มีชาวบ้านเข้ามาใช้เบ็ดเหวี่ยงจับจระเข้ไปแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกชาวบ้านได้จระเข้ไป 8 ตัว ครั้งที่ 2 ได้ไป 6 ตัว และทางเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.กบินทร์ ได้เข้ามาจับไปแล้ว 6 ตัว และครั้งจับได้อีก 8 ตัว รวมที่ชาวบ้านและทางเจ้าหน้าที่จับได้ทั้งหมด 28 ตัว ซึ่งขนาดจระเข้ที่ชาวบ้านจับได้จะมีขนาดใหญ่กว่าที่ทางเจ้าหน้าที่จับได้ ส่วนจระเข้ที่ยังเหลืออยู่ในบ่อนั้นตอนนี้มีอาการตื่นคนเมื่อเห็นคนจะมุดน้ำหนีทันทีซึ่งทำให้ยากต่อการจับ ส่วนจระเข้ที่เหลืออยู่ภายในบ่อนั้นคาดว่ายังคงเหลืออยู่อีกหลายตัว ส่วนจระเข้ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จับไปแล้วนั้นได้นำไปไว้ที่ อบต.กบินทร์ เพื่อรอส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ประมงเพื่อนำจระเข้ไปอนุบาล และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเจรียมไว้

 

////////// ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี