สระบุรี/ รอง ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมมูลนิธิ”ถ้ำกระบอก”ศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมครบวงจรตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ

สระบุรี/ รอง ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมมูลนิธิ”ถ้ำกระบอก”ศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมครบวงจรตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ


พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป.1)พร้อมคณะ เยี่ยมมูลนิธิถ้ำกระบอก โดยมี พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี นำข้าราชการตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาทุกสายงานร่วมเดินทาง รองผบ. ตร.ได้มาดูงานที่ มูลนิธิถ้ำกระบอก มีนายเรืองลักษณ์ เรืองมี นายอำเภอพระพุทธบาทนายธีรท้ศน์ ศิริแดง คณะกรรมการบริหารมูลนิธิถ้ำกระบอก ให้การต้อนรับ


มูลนิธิถ้ำกระบอกจะเป็น “กลุ่มสีแดง” ซึ่งเป็นกลุ่มสีแดงที่จะต้องเฝ้าระวัง เป็นผู้ติดยาเสพติดที่ต้องส่งเข้ามาบำบัด บำบัดแล้ว ให้อาชีพแล้ว เมื่อเขากลับสู่ชุมชน กลับไปสู่อ้อมกอดชุมชน/ชุมชนจะเยียวยาเขา ไม่ใช่การตั้งกำแพงกั้นกับพวกเขา ซึ่งในเรื่องนี้ ท่านพระอาจารย์บุญส่ง ถ้ำกระบอกก็ได้ให้แนวความคิดเรื่องธรรมะมาผสมผสานกับการแก้ไขปัญหาว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ผู้เสพหวนกลับไปข้องแวะกับยาเสพติดอีก


ส่วนโครงการที่ กุ่มหัก ที่อำเภอหนองแค จะเห็นได้ว่า ทั้งหมู่บ้านชุมชน ทั้งวัด เข้ามาร่วมกันแก้ปัญหายาเสพติด หลังจากที่มีกลุ่มคนที่เฝ้าระวังคลุ้มคลั่ง ซึมเศร้าต่างๆ ชุมชนจะดูแลเขาอย่างไร หลังจากเราส่งเข้ามาบำบัดยาเสพติดแล้วเขาจะไปไหนต่อ นี่คือสิ่งที่เราจะทำให้ครบวงจรเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชา ด้านไหนที่ ตำรวจจะให้การสนับสนุนเขาได้จะให้การสนับสนุนเต็มที่


ซึ่งชุมชนกุ่มหักเป็นชุมชนที่เข้มแข็งมากๆ น่าจะเป็นโครงการนำร่องไปยังชุมชนอื่นๆได้ แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเราอาจจะสำเร็จที่นี่ แต่ละภูมิภาควัฒนธรรม กายภาพ ภูมิประเทศ วัฒนชุมชนไม่เหมือนกันแต่เชื่อว่าที่นี่น่าจะลองผิดลองถูกจนประสพผลสำเร็จแล้วจะเอาจุดแข็งจากที่นี่นำไปให้เขาปรับใช้ ไปนำเสนอให้เขาดู สิ่งใดที่เขาใช้ได้ก็จะนำไปใช้ นี่คือสิ่งที่เราได้จากโครงการนี้ถือเป็นนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ กับการแก้ไขปัญหายาเสพติด

/ดำรงค์ ชื่นจินดา / รายงาน