พิษณุโลก -ททท. สำนักงานพิษณุโลก ชวน สื่อมวลชนและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ร่วม Media Fam Trip เส้นทางเพชรบูรณ์-บ้านรักไทย-สวนทุเรียนไฮฮิลล์ฟาร์ม เตรียมเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวสองจังหวัด

พิษณุโลก -ททท. สำนักงานพิษณุโลก ชวน สื่อมวลชนและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ร่วม Media Fam Trip เส้นทางเพชรบูรณ์-บ้านรักไทย-สวนทุเรียนไฮฮิลล์ฟาร์ม เตรียมเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวสองจังหวัด

 

 

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพิษณุโลก นำสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ร่วมสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพชรบูรณ์-บ้านรักไทย-สวนทุเรียนไฮฮิลล์ฟาร์ม เริ่มจากแลนด์มาร์คท่องเที่ยวจุดแรก ได้นำสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชม สวนทุเรียนไฮฮิลล์ฟาร์ม ซึ่งเป็นสวนทุเรียนหลงลับแลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่บ้านรักไทย ม.9 ต.ชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเรียนรู้การจัดการด้านเกษตรกรรมของการปลูกทุเรียน รวมทั้งการขยายพันธุ์ทุเรียน ทั้งนี้ที่สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย แห่งนี้ มีการปลูกถึง 250 ไร่ และมีการส่งเสริมให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบยั่งยืน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นอย่างดี

เจ้าหน้าที่ของ สวนทุเรียนไฮฮิลล์ฟาร์ม เล่าว่า คุณภาพเนื้อทุเรียนหลงลับแลของที่สวนไฮฮิลล์ฟาร์มของพิษณุโลก กับหลงลับแล จ.อุตรดิตถ์ รสชาติไม่แพ้กัน แม้ปีนี้สภาพอากาศร้อนจัด สวนทุเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบ แต่ทางสวนทุเรียนของไฮฮิลล์ฟาร์มได้เตรียมตัวรับมือด้วยการนำ “แอร์บัส” มาฉีดให้น้ำทางอากาศ ทุเรียน สามารถรับน้ำเต็มที่ ช่วยลดอุณหภูมิลงประมาณ 5 องศาฯ และต้นทุเรียนก็ให้น้ำที่โคนต้นตามปกติ ปีนี้ผลผลิตเพิ่มกว่าปีที่แล้วถึง 20% ปัจจุบันไฮฮิลล์ฟาร์มได้รวบรวมสายพันธุ์ทุเรียนหลากหลายสาย ประกอบด้วยทุเรียนพันธุ์หลงลับแลอายุ 12-14 ปี จำนวน 1,800 ต้น หลินลับแล 200 ต้น หมอนทอง 5,000 ต้น อายุ 6-10 ปี พวงมณีเมล็ดลีบ 600 ต้น ก้านยาว 300 ต้น ทองลินจง 200 ต้น ทุเรียนพันธุ์หนามคำ 200 ต้น และ มูชันคิง 1,200 ต้น

ซึ่งจะให้ผลผลิตในปี 2568 นอกจากยังมีผลไม้อื่นๆ เช่น มะยงชิด ลำไย มะเฟือง มะม่วง ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูกาลทุเรียนที่ยังมีนักท่องเที่ยว และทริปทัวร์เดินทางเข้าชมสวนทุเรียนต่อเนื่องทุกวัน โดยลูกค้าสามารถทานบุฟเฟต์ทุเรียนหลงลับแลได้ในราคา 750 บาท หรือซื้อกลับไปทานและสั่งออนไลน์ในราคากิโลละ 600 บาท จัดส่งฟรีทั่วประเทศไทย สามารถติดต่อสั่งซื้อทาง Facebook ไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม หรือโทร065-889-5628 สำหรับที่ไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม ยังเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกทุเรียนนอกถิ่น เพื่อให้ประชาชนหรือเกษตรกรมาศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผลไม้ตามฤดูกาลอีกด้วย

จากนั้น คณะสื่อมวลชน และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางไปตามรอยภาพยนตร์ฮอลลีวูดไซไฟแห่งปี “เดอะ ครีเอเตอร์” และMV เพลงฮิต นะหน้าทอง ที่เลือกใช้โลเคชั่นในการถ่ายทำ ด้วยบรรยากาศอันเงียบสงบ พร้อมธรรมชาติสุดสบายตา ที่ห้อมล้อมไปด้วยภูเขาหินปูนน้อยใหญ่อายุร้อยล้านปี กิจกรรมผ้ามัดย้อมที่บ้านมุงแคมป์ กินอาหารพื้นถิ่นนั่งรถอิแต๋นเที่ยวชมความสวยงามธรรมชาติและดูฝูงค้างคาวยามเย็นที่บ้านมุง และนอนพักผ่อนในโฮมสเตย์ชุมชนท่องเที่ยวบ้านมุงเหนือ ผ่านมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย โดยกรมการท่องเที่ยว

นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่ากิจกรรม Media Fam Trip ในครั้งนี้เพื่อไปเยี่ยมชมและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ก่อนนำเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทย ได้รับรู้และเดินทางท่องเที่ยวการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งในพื้นที่บ้านรักไทยซึ่งมีการปลูกทุเรียนหลงหลินเป็นจำนวนมากและยังมีผลไม้ตามฤดูกาลหลากหลายชนิด รวมทั้งสภาพอากาศที่ดี นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมธรรมชาติ และชิมผลไม้พื้นถิ่นได้โดยตลอดทั้งปี

รวมทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวใก้ลเคียงอย่างบ้านมุง ที่เป็นจุดหมายปลายทางอีกแห่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจและเดินทางมาพักผ่อน ซึ่งทาง ททท.พิษณุโลกมองเห็นศักยภาพในการส่งเสริมพัฒนาด้านการท่องเที่ยวให้เติบโตมากขึ้น รวมทั้งในวันนี้ได้เชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากอำเภอเขาค้อ ซึ่งมีพื้นที่ที่มีระยะทางไม่ไกลมากนักและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในลำดับต้นๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรียนรู้อัตลักษณ์ความมีเสน่ห์ของพื้นที่ ต่อยอดยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการเพื่อนำเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ มุ่งหวังให้เกิดการเดินทางข้ามภูมิภาคและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ทางด้านนายชัยยันต์ ชาติอุดมพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า วันนี้ได้นำคณะผู้ประกอบการรีสอร์ต ที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของฝากส่วนหนึ่งมาเยี่ยมชมการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลกเพื่อร่วมกันสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ๆที่อาจจะเกิดขึ้นอนาคต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวบ้านมุง-บ้านรักไทยแล้วเดินทางไปเที่ยวต่อที่เขาค้อ หรืออาจจะเดินทางจากเขาค้อมาพักผ่อนและทำกิจกรรมต่อที่ อ.เนินมะปรางได้ซึ่งมีพื้นที่และระยะทางที่เชื่อมต่อกันได้พัฒนาไปสู่รูทเดินทางท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป