ทีมอรสพิษวิทยาภาคใต้ร่วมกับชมรมอรสพิษฯลุยสะบ้าย้อยย้ายรังงูจงอางหวงไข่ดุร้าย

ทีมอรสพิษวิทยาภาคใต้ร่วมกับชมรมอรสพิษฯลุยสะบ้าย้อยย้ายรังงูจงอางหวงไข่ดุร้าย

 

วันนี้ 19 พฤษภาคม 2567 ทีมอสรพิษวิทยา ภาคใต้ ได้รับการประสานจากนางนงนุช แซ่อิ้ว อายุ 52 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 36 หมู่ 3 ต.คูหา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ว่ามีงูจงอางมาทำรังแล้ววางไข่ในก่อไผ่ ภายในสวนยางพารา ขอให้เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ ช่วยมาย้ายรังงูจงอางให้ด้วย หลังจากที่นายทวีศักดิ์ บุศเศษ ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ได้รับการประสานจึงประสานไปยังชมรมอสรพิษฯเพื่อให้มาช่วยย้ายรังงูจงอางภายในสวนยางด้วย

 

จากนั้นนายทวีศักดิ์ฯและทีมอสรพิษฯและชมรมอสรพิษฯได้เดินทางเข้าไปที่รังของงูจงอาง เมื่อไปถึงก็ได้วางแผนในการเข้าย้ายรังงูจงอาง ก่อนที่จะเข้าทำการย้ายรังงูฯ เนื่องจากงูจงอางดุร้ายเพราะหวงไข่งูมาก ซ้ำยังดุร้ายด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่วางแผนเสร็จก็ทำการเข้าล้อมทั้ง 4 ทิศ เพื่อป้องกันงูจงอางเลื้อยหนี จากนั้นเจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษฯก็จะใช้ความระมัดระวังในการเข้าจับแม่งูจงอาง

 

เนื่องจากงูหวงไข่จึงมีความดุร้ายชูคอสู้อยู่ตลอดเวลา แต่เจ้าหน้าที่ทีมอสรพิษฯก็ใช้ความสามารถจับแม่งูจงอางไว้ได้ วัดดวามยาวได้ประมาณ 2.30 เมตร นำใส่กระสอบ พร้อมย้ายไข่งูจงอาง จำนวน 30 ฟองเอาใส่ในลังพลาสติด เพื่อเตรียมขนย้ายรังไปอยู่ยังที่ปลอดภัยที่ห่างไกลบ้านเรือนผู้คนต่อไป
ซึ่งชาวบ้าน ต่างนำเอาบ้านเลขที่เจ้าของสวนยางมาตีเป็นเลขเด็ด คือเลข 363 และ 30 ของสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 มิถุนายน 67 นี้ต่อไป

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา