ประจวบคีรีขันธ์-วัดสุขสำราญ จัดเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ

ประจวบคีรีขันธ์-วัดสุขสำราญ จัดเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ

 

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.67 ที่วัดสุขสำราญ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ พระเทพวชิรสุธี เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ (ธ) เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในงานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก จัดโดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ ร่วมกับวัดสุขสำราญ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรเครือข่ายทางศาสนา เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนชาวประจวบฯ ได้ร่วมทำความดีถวายพระราชกุศล แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และธำรงรักษาไว้ให้มั่นคงสืบไป

โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ คุณแม่ชีพธู ฮวดหิน วัดสุขสำราญ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมงานพร้อมรับฟังเทศน์พระเวสสันดรชาดก 13 กัณฑ์พันคาถา โดยองค์แสดงธรรม ได้แก่ 1.พระครูศรีวชิรประคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร กรุงเทพฯ 2.พระครูปลัดสุวัฒนธีรคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทองนพคุณ กรุงเทพฯ 3.พระมหาจารุวัฒน์ จรณธมฺโม วัดบางรักใหญ่ จ.นนทบุรี


การเทศนามหาชาติเวสสันดรชาดก เป็นการถ่ายทอดบทบาทชีวิตพระเวสสันดร ผู้มีความโอบอ้อมอารี บำเพ็ญทานบารมีอันยิ่งใหญ่ในฐานะพระโพธิสัตว์ จัดเป็นเรื่องราวที่มีค่าแก่การศึกษาเพื่อเพิ่มพูนสติปัญญาแก่สังคมในยุคปัจจุบัน เชื่อกันว่าถ้าได้ฟังเทศมหาชาติครบ 13 กัณฑ์ และดำเนินชีวิตตามหลักธรรมในพระคัมภีร์จะได้รับผลดีคือจะอยู่เย็นเป็นสุข มีสวรรค์เป็นที่ไปในเบื้องหน้า และจะได้พบพระศาสนาของพระศรีอริยเมตตรัยในอนาคตนอกจากนี้ยังเป็นการสืบทอดสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป ถือเป็นประเพณีโบราณที่จะต้องได้รับการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และประพฤติปฏิบัติในทางที่ดีงาม.

นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781