ยะลา-เบตง แรงงานไทยในมาเลเซียเดินทางกลับเตรียมฉลองฮารีรายอ

เบตง ด่านพรมแดนเบตงคึกคัก แรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับเตรียมฉลองฮารีรายอกับครอบครัว หน่วยงานความมั่นคง ตรวจเข้มป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีลักลอบแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุเนื่องจากในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้ช่วงถือศีลอดของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ผ่านมา

วันที่ 8 เม.ย.67 ที่ด่านพรมแดนเบตง บ้านกาแป๊ะฮูลู ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านบูกิตบือราปิต กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เนืองแน่นไปด้วยแรงงานไทยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิม ที่เข้าไปทำงานร้านอาหารต้มยำกุ้ง ในประเทศมาเลเซีย ต่างทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อกลับไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ กับครอบครัว ทำให้บริเวณด่านพรมแดนเบตง คึกคักเป็นพิเศษ มีแรงงานไทย ต่อแถวเข้าคิวรอ ยื่นประทับตราหนังสือเดินทางจำนวนมาก บริเวณลานจอดรถ ก็เต็มไปด้วย รถตู้ รถโดยสาร ที่พี่น้องชาวไทยมุสลิม ใช้เป็นพาหนะในการเดินทางกลับภูมิลำเนา

พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ สมพันธ์ สว.ด่าน ตม.เบตง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันตรุษอีฎิ้ลฟิตริของพี่น้องมุสลิม จะมีแรงงานไทยและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านพรมแดนเบตงเป็นจำนวนมาก จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้บริการ อำนวยความสะดวก ให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัว พร้อมทั้งตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีแอบแฝงปะปนมากับประชาชนและนักท่องเที่ยว เนื่องจากแนวร่วมกลุ่มก่อเหตุรุนแรงที่เคยหลบหนีออกนอกพื้นที่อาจเดินทางกลับมาเยี่ยมญาติ ในช่วงเทศกาลดังกล่าว

จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. ฝ่ายปกครองให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแล และตรวจเข้มบริเวณแนวชายแดนของรอยต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซียอย่างเข้มงวด โดยกำหนดให้ตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระการเดินทางเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นการไม่ประมาท เป็นการป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะขณะช่วงถือศีลอดของพี่น้องชาวไทยมุสลิม กลุ่มผู้ไม่หวังดียังคงก่อเหตุสร้างความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง