สมาคมท่องเที่ยวและบริการศรีราชา-เกาะสีชัง เตรียมจัดงานใหญ่กระตุ้นท่องเที่ยวส่งท้ายปี 66 ทั้งงานพลุกลางเมืองในคืนเคานต์ดาวน์ และงานญี่ปุ่นส่งเสริมความสัมพันธ์สองประเทศ

สมาคมท่องเที่ยวและบริการศรีราชา-เกาะสีชัง เตรียมจัดงานใหญ่กระตุ้นท่องเที่ยวส่งท้ายปี 66 ทั้งงานพลุกลางเมืองในคืนเคานต์ดาวน์ และงานญี่ปุ่นส่งเสริมความสัมพันธ์สองประเทศ

 


ทพญ.ณัฏฐ์ศรัย ชัยจินดารัตน์ นายกสมาคมท่องเที่ยวและบริการศรีราชา-เกาะสีชัง เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนธันวาคม ที่จะถึงนี้ สมาคมฯ จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวใหญ่ 2 รายการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในพื้นที่ โดยในวันที่ 16-17 ธ.ค.66 ทางสมาคมฯ จะร่วมกับสมาคมญี่ปุ่น จัดงานเทศกาลญี่ปุ่นเมืองศรีราชา สานสัมพันธ์คนไทย-คนญี่ปุ่น ที่สวนสุขภาพเกาะลอยศรีราชา จ.ชลบุรี


โดยจะเป็นงานแสดงอาหารญี่ปุ่น และตัวการ์ตูนซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ทั้งในประเทศไทยและในประเทศญี่ปุ่น เป็นกิจกรรมสำคัญที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และยังพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชน มากขึ้นเรื่อยๆ
ขณะที่ไฮไลต์สำคัญ ของการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ยังอยู่ที่กิจกรรมเคาท์ดาวน์ ณ อ่าวศรีราชา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 31 ธ.ค.66 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นคืนส่งท้ายปีที่ทางสมาคมฯ จะจัดให้มีการจุดพลุ ที่บริเวณเกาะลอยศรีราชา ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มนักธุรกิจในพื้นที่ ที่ต้องการคืนความสุขให้ชาวศรีราชา และยังเป็นการสร้างการรับรู้ว่า ศรีราชาไม่ใช่เมืองรอง แต่เป็นเมืองที่ต้องลองมาท่องเที่ยว


“ขณะนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวของศรีราชา กลับมามีความคึกคักใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 แล้ว เนื่องจากศรีราชา มีกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักคือชาวกรุงเทพฯ ที่ใช้เวลาในการเดินทางมายังศรีราชา เพียงแค่ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น และความที่ศรีราชา มีกลิ่นอายของความเป็นเมืองญี่ปุ่น ที่มีความสงบและน่ารัก จึงทำให้มีกลุ่มศึกษาดูงาน และกลุ่มคนทำงานหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก”
ทพญ.ณัฏฐ์ศรัย ยังเผยถึงเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลในทะเลถึง 2 ครั้ง ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาว่า แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จะได้ทำการตรวจสอบมลพิษในทะเลหลังเกิดเหตุเป็นเวลา 10 วันแล้ว และยืนยันว่าไม่พบว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการเข้าบริหารจัดการเหตุน้ำมันรั่วของไทยออยล์ ภายใต้การดำเนินงานของผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นไปอย่างรวดเร็ว


และหลังเกิดเหตุ ไม่ถึงชั่วโมงก็สามารถควบคุมพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับเหตุน้ำมันรั่วในเขตท่าเรือแหลมฉบัง ที่สามารถควบคุมพื้นที่ได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่ในแง่ของความรู้สึกของประชาชนและผู้บริโภคอาหารทะเล ก็ยังไม่มีความมั่นใจมากนัก ซึ่งการแก้ไขในขณะนี้ก็คือการช่วยกันประชาสัมพันธ์ของชาวศรีราชา ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ที่รับทราบสถานการณ์จริงเพื่อช่วยกระจายข่าวสารและข้อมูลที่ถูกต้องในการบริโภคอาหารทะเล กับบุคคลภายนอกว่า อาหารทะเลศรีราชา มีความปลอดภัย


“เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ที่เมืองศรีราชา มีการจัดงาน Amazing Seafood Festival 2023 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูการท่องเที่ยวด้วยการชูจุดขายอาหารทะเลรสแซ่บซี้ด ที่สวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา มีร้านค้าที่นำอาหารทะเล ที่ผ่านการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยเข้าร่วมงานถึง100 ร้านค้าและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเป็นอย่างดี ขณะที่กลุ่มไทยออยล์ ถือเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ยังได้ช่วยเหลือเยียวยา ในส่วนของผู้ที่ได้รับผลกระทบเรียบร้อยแล้ว ในฐานะนายกสมาคมฯ ขอยืนยันว่าอาหารทะเลที่ศรีราชา มีความปลอดภัย เพราะคนในพื้นที่ได้ตรวจสอบแล้ว ”นายกสมาคมท่องเที่ยวและบริการศรีราชา-เกาะสีชัง กล่าว

นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี รายงาน 0909535645