ยะลา-เบตง ผวา สองพ่อลูกเก็บยางเจอเสือโคร่งตัวใหญ่

เบตง ผวา สองพ่อลูกเก็บยาง พบเสือโคร่งตัวใหญ่ หนักประมาณ 200 กิโลกรัม ในป่ายาง รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เจอเพียงรอยเท้า คาดเสือเดินผ่านเข้าป่าแก่แล้ว

 


วันที่ 14 พ.ย.66 นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ บล.3 (จุฬาภรณ์พัฒนา10) พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่4 หมู่6 ต.ยะรม และชาวบ้าน ได้เดินทางไปตรวจสอบรอยเท้าเสือโคร่ง พร้อมหาร่อยรอยเส้นทางที่เสือเดิน ในป่าสวนยางพารา พื้นที่บ้านจันทรัตน์ หมู่4 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้าน ที่กรีดยางพาราพบเสือโคร่งตัวใหญ่กำลังเดินอยู่ในป่าสวนยาง


เจ้าหน้าที่เดินทางจากหมู่บ้านจันทรัตน์ไปประมาณ 10 กิโลเมตร โดยใช้รถยนต์กระบะ โฟววีล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไปตามเส้นทางถนนกงสีใหญ่ ซึ่งเป็นถนนดินแดง เป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนก็ลื่นเต็มไปด้วยดินโคลน เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องขับรถผ่านสวนยางชาวบ้าน ผ่านป่า ขึ้นเขา ลงห้วย สองข้างทางก็เต็มไปด้วยหุบเหว

ซึ่งการเดินทางยากลำบากเป็นอย่างมาก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงจุดหมาย ซึ่งสภาพโดยรอบเป็นสวนยางพารา ที่มีลักษณะรกทึบ มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นปกคลุมเต็มไปหมด และอยู่ใกล้กับป่าแก่ มีเพียงทางเดินที่ชาวบ้านใช้กรีดยางพาราเท่านั้น


นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ บล.3 เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้รับแจ้งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่4 ต.ยะรม ว่ามีชาวบ้านพบเสือโคร่ง ซึ่งตนพร้อมเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว ก็พบรอยเท้าเสือตามที่ได้รับแจ้ง รอยเท้าเสือที่พบมีขนาดกว้าง 4 นิ้ว ยาวประมาณ 6 นิ้ว ความยาวระหว่างขาหน้าถึงขาหลังประมาณ 1.10 เมตร แต่ไม่พบตัว พบเพียงร่องรอย ทางที่เสือเดินลงไปในหุบเหวด้านล่าง

วันนี้ ตนและเจ้าหน้าที่จึงได้เข้ามาสำรวจ ว่าเสือตัวดังกล่าวยังวนเวียนอยู่ในบริเวณนี้อีกหรือไม่ หากพบก็จะนำกล้องมาติดตั้ง พร้อมทั้งแจ้งให้ชาวบ้านที่เข้ามากรีดยาง ไม่ให้เดินทางเข้ามาก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับชาวบ้าน แต่ก็ไม่พบร่องรอยใหม่ รวมถึงรอยเท้าเสือที่พบเมื่อวานก็จางหายไปเกือบหมด เพราะฝนที่ตกลงมาทำให้รอยจางหายไป คาดว่าเสือตัวดังกล่าวคงเพียงเดินผ่านมา และได้เดินเข้าไปในป่าแก่แล้ว หรือไม่ก็เดินไปในพื้นที่อื่น


ด้านนายประสิทธิ์ ศรีรัตน์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่พบเสือ เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ตนกับลูกชายมาเก็บยางที่กรีดไว้ ก็พบเสือโคร่งตัวใหญ่เดินอยู่ ซึ่งอยู่ห่างจากตนกับลูกชายประมาณ 10 เมตร ตนกับลูกชาย จึงรีบออกไปแจ้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พอเจ้าหน้าที่เข้ามาก็ไม่พบเสือแล้ว พบเพียงรอยเท้าเสือ และร่องรอยเดินลงไปในหุบป่ายางด้านล่าง ตนจึงเตือนชาวบ้าน เพื่อนที่มากรีดยางระแวกนี้ให้ระมัดระวัง

ซึ่งเสือที่ตนพบตัวใหญ่สูงประมาณเองของตน คาดว่ามีน้ำหนักประมาณ 200 กว่ากิโลกรัม ก่อนหน้าที่ตนกับลูกชายจะเจอเสือ หมาที่ตนเลี้ยงไว้ก็หายไป 3 ตัว ตอนนี้เหลือเพียงตัวเดียว ซึ่งตนคาดว่าเสือคงคาบไปกิน แต่ก็ไม่เห็นร่อยรอย หรือเศษซากของหมา หรือไม่หมาอาจตกใจกลัวเสือ จึงหนีไป