ปทุมธานี นำร่องปทุมธานี นายกแจ๊สสนับสนุนเกษตรกรไม่ใช้สารเคมีในแปลงเกษตร

ปทุมธานี นำร่องปทุมธานี นายกแจ๊สสนับสนุนเกษตรกรไม่ใช้สารเคมีในแปลงเกษตร

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่แปลงทดลอง นาข้าว ต.บางหลวง อ.เมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นางศศิธร ชาญประเสริฐ เกษตรจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรตัวอย่างในแปลงนาข้าวทดลอง โดยในนวัตกรรมการปรับปรุงดินจากประเทศจีน ไม่ใช้สารเคมีในแปลงเกษตร


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า มิสเตอร์หยางมีโรงงานที่ประเทศจีนหลายแห่งที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับการปรับปรุงดินให้คุณภาพของดินดีขึ้น เพื่อทำให้ผลผลิตการเกษตรที่จะออกมาไม่ว่าจะเป็นทั้งข้าว ผักกาดหอม กล้วย หรือผลไม้อื่นๆเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ได้นำมาทดลองในจังหวัดปทุมธานีนำเป็นจังหวัดแรก วันนี้ได้เชิญเกษตรจังหวัดปทุมธานีได้มาดูการทดลองลงใช้ในพื้นที่แปลงทดลองให้เห็น ซึ่งถ้าผลิตภัณฑ์นี้ใช้ได้ดีจริงจนก็อยากจะให้เกษตรกรในจังหวัดปทุมธานี ได้ ลดรายจ่ายและมีรายได้เพิ่มขึ้น


นางศศิธร ชาญประเสริฐ เกษตรจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจาก กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายลดต้นทุนให้เกษตรกรอยู่แล้ว โดยเฉพาะการลดในเรื่องของการใช้สารเคมี ซึ่ง ผลิตภัณฑ์ ตัวนี้ไม่ใช่สารเคมีแต่เป็นการปรับปรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ปรับคุณภาพดินเพื่อช่วยให้พืชอุดมสมบูรณ์ เมื่อพืชแข็งแรงโรคและแมลงที่จะเข้ามาจะยากขึ้น โดยได้ประสานหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร และนักวิชาการด้านโรคแมลงและศัตรูพืช ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานีได้เลือกเกษตรต้นแบบใช้แปลงทดลองแปลงข้าว

เพื่อที่จะนำตัวนี้มาทดลองทำแปลงเกษตรที่ไม่ใช้สารเคมี และได้เก็บข้อมูลทั้งหมด หลังจากนี้เราจะมาดูว่าดินดีขึ้นหรือไม่ นอกจากนี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานีมีแผนจะนำไปใช้ในแปลงผักกาดหอม ซึ่งในจังหวัดปทุมธานีมีการปลูกผักกาดหอมเยอะมาก และกล้วยหอมที่อำเภอหนองเสือเพื่อที่จะปรับปรุงดินให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น หากได้ผลดีจะขยายผลไปยังเกษตรท่านอื่นในจังหวัดปทุมธานีต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน