สพฐ.จัดอบรมครูอนามัยร้อยแก่นสารสินธุ์ เสริมทักษะด้านความปลอดภัยให้นักเรียนตามโครงการหนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ

สพฐ.จัดอบรมครูอนามัยร้อยแก่นสารสินธุ์ เสริมทักษะด้านความปลอดภัยให้นักเรียนตามโครงการหนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนขามแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายพนัส บุญวัฒนสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการหนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ (ภาคปฏิบัติ) ให้แก่ครูอนามัยโรงเรียน ประจำเขตตรวจราชการที่ 12 (จังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคมและกาฬสินธุ์) โดยมีข้าราชการครูในสังกัด สพม.ร้อยเอ็ด สพม.ขอนแก่น สพม.มหาสารคาม และ สพม.กาฬสินธุ์ โรงเรียนละ 1 คน เข้าร่วมการอบรม รวมจำนวนทั้งสิ้น 234 คน

นายพนัส บุญวัฒนสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. กล่าวว่า โครงการหนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเป้าหมายคือ ครูอนามัยทุกโรงเรียนทั่วประเทศ จะต้องดำเนินการฝึกอบรมความรู้ใน 4 ฐานหลัก ๆ คือ 1.ฐานการทำ CPR (สำคัญที่สุด) 2.ฐานสุขภาพจิต ห่างไกลยาเสพติด 3.ฐานรอบรู้ตรวจเต้านม 4.ฐานการตรวจวัดสายตาและการได้ยิน ซึ่งทั้ง 4 ฐาน แต่สิ่งที่ถือเป็นเป้าหมายหลักของโครงการ คือ ครูทุกคนของโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกโรงในสังกัด

จะต้องฝึกให้ได้ คือ การทำ CPR เป็น และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ AED เป็น ซึ่งครูมัธยมทั้งประเทศ จำนวน 2369 คน ต้องเป็นและต้องทำให้ได้ในปี 2566 และที่สำคัญมากกว่านั้น คือ ครูทุกคนที่ผ่านการอบรมจะต้องนำความรู้ที่ได้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเข้าสู่โรงเรียน โดยฝึกอบรมให้นักเรียนทุกคน มีทักษะชีวิต มีทักษะการช่วยเหลือชีวิต ช่วยเหลือคนได้ สามารถทำ CPR และใช้เครื่อง AED ได้ นักเรียน 1 ล้านคน เป็นเป้าหมายสำคัญของ สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะทำให้เด็กไทยทุกคนสามารถช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นได้

นอกจากฐานการทำ CPR และใช้เครื่อง AED แล้ว ผู้เข้ารับการอบรมยังจะได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติกับฐานการเรียนรู้อื่น ๆ อีกเช่น ฐานการแจ้งเหตุและภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ ฐานการเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากทางเดินหายใจ ฐานการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฐานการช่วยเหลือคนจมน้ำ และฐานการดามแขนและขา เป็นต้น โดยการอบรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก สพม.ขอนแก่น ในการเป็นเจ้าภาพดำเนินการ ได้รับความร่วมมือและวิทยากรจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ มาร่วมเป็นวิทยากรและให้ความรู้แก่ครูอนามัยของเขตตรวจราชการที่ 12 การอบรมครั้งนี้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 11 -12 พฤษภาคม 2566 ที่โรงเรียนขามแก่นนคร อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี สพม.ขอนแก่น เป็นเจ้าภาพหลัก

——————————————————————–
ประภาส วินิจสิริ
ผู้อำนวยการกลุ่ม ICT สพม.ขอนแก่น/รายงาน
12 พฤษภาคม 2566