เพชรบูรณ์-ชาวบ้านตระเวนแหย่ไข่มดแดง ปรุงเมนูเด็ด-ขายสร้างรายได้ ช่วงรอฝนตกปลูกข้าวโพด

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านตระเวนแหย่ไข่มดแดง ปรุงเมนูเด็ด-ขายสร้างรายได้ ช่วงรอฝนตกปลูกข้าวโพด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ ชาวบ้านวังไทรทอง ในพื้นที่หมู่7 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ออกตระเวนหาแหย่ไข่มดแดงนำมาประกอบอาหาร และจำหน่ายเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ใช้เวลาว่างช่วงรอฝนตกก่อนที่จะทำไร่ทำนา ปลูกข้าวโพด ออกตระเวนหาแหย่ไข่มดแดง เพื่อนำมาประกอบอาหารและจำหน่ายเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่มดแดงกำลังสร้างรังวางไข่ และเป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหารตามวิถีชีวิตของคนชนบทเป็นอย่างมาก โดยราคาไข่มดแดงก็ถือว่ามีราคาค่อนข้างสูง สร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี


นายทองใส บรรดาศักดิ์ อายุ 59 ปี ชาวบ้านวังไทรทอง กล่าวว่า ตอนนี้ราคาไข่มดแดงจะอยู่ที่ ขีดประมาณ 40 บาท หรือกิโลกรัมละ 400 บาทเลยทีเดียว ซึ่งชาวบ้านก็จะใช้วิธีการนำถุงปุ๋ยมัดติดกับไม้ไผ่ แล้วนำไปแหย่รังมดแดงเพื่อเก็บเอาไข่ แล้วนำมาใส่ถาดใช้แป้งมันโรยแล้วนำมาแยกตัวกับไข่ออกจากกัน จากนั้นก็จะนำมาประกอบอาหารและจำหน่ายให้กับเพื่อนบ้านที่สนใจ ซึ่งจะหาได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่ อย่างน้อยหาวันละ2-3กิโลกรัม ก็ถือว่าคุ้มแล้ว


โดยเมนูที่นิยมนำไข่มดแดงก็คือก้อยไข่มดแดง ซึ่งวิธีทำก็จะเริ่มจากนำไข่มดแดง มาทำความสะอาด แล้วนำไปลงถาด ซอยใบมะกรูด แล้วปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลาร้าและพริกป่น ข้าวคั่ว หั่นหอมผักชีลงใส่แล้วคนให้เข้ากัน ส่วนอีกเมนู มดแดงแกงตำลึง นำหม้อใส่น้ำสะอาดต้มให้เดือด แล้วโขกพริกสด ตะไคร้ ลงใส่หม้อที่เดือด เครื่องปรุงรสและน้ำปลาร้าแล้วนำใบตำลึงที่เก็บจากหัวไร่ปลายนาลงใส่หม้อ นำไข่มดแดงลง แค่นี้ก็อร่อยแล้ว ซึ่งเมนูนี้ชาวบ้านในชนบทนิยมรับประทานกันเป็นอย่างมาก บางรายก็ทำขายกันเป็นกิจจะลักษณะเลยทีเดียว ซึ่งก็ถือเป็นการสร้างรายได้ที่ดีอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะหากนำไปขายตามตลาดต่างๆ จะขายดีเป็นพิเศษด้วย นอกจากนี้ก็ยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้อีกหลากหลายเมนู อาทิ ไข่มดแดงแกงผักหวาน ไข่เจียวมดแดง เป็นต้น

 

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว