ร้อยเอ็ด…อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหมประธานประกอบพิธีบวงสรวง ฉลองสมโภชองค์พญานาคราช พ่อปู่พญาศรีสุวรรณนาคาธิบดี แม่ย่าศรีประทุมมานาคเทวี ณ วัดท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง จ.101

ร้อยเอ็ด…อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหมประธานประกอบพิธีบวงสรวง ฉลองสมโภชองค์พญานาคราช พ่อปู่พญาศรีสุวรรณนาคาธิบดี แม่ย่าศรีประทุมมานาคเทวี ณ วัดท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง จ.101

วันนี้(20 มีนาคม 2566) เวลา 09.39 น. ณ มณฑลพิธีหน้าองค์พญานาคราช วัดท่าสะแบง ตำบลมะบ้า อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบวงสรวง ฉลองสมโภชองค์พญานาคราช พ่อปู่พญาศรีสุวรรณนาคาธิบดี แม่ย่าศรีประทุมมานาคเทวี ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระเถรานุเถระประกอบพิธี โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นางสิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ศิษยานุศิษย์ และประชาชน ที่มีจิตศรัทธาหลั่งไหลเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยพิธีบวงสรวงองค์พญานาคราช เป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ให้ช่วยปกปักษ์ คุ้มครอง ตามความเชื่อของคนลุ่มน้ำชี เช่นเดียวกันกับคนลุ่มน้ำโขง เนื่องจากองค์พญานาคราชเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ที่ผู้คนนิยมกราบไหว้เพื่อขอพรในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง เรื่องของเงินทอง การค้าขาย อำนาจ บารมี วาสนาที่ยิ่งใหญ่เหมือนกับองค์พญานาคราชเจ้าผู้ครองบาดาล ซึ่งในการบวงสรวงนั้นจะมีการนำเครื่องบรรณาการและเครื่องบูชาต่างๆ รวมถึงผลไม้ 9 ชนิด และพานบายศรีที่เป็นรูปพญานาคมาประกอบพิธี ตามขั้นตอนของการบูชาและบวงสรวงพญานาคราช

ทั้งนี้ ภายในพิธีสมโภชประกอบด้วย การปล่อยปลา พิธีบวงสรวงฉลองสมโภช พิธีเทวาภิเษก องค์นาคบาศเกี้ยวทรัพย์ 4 ตระกูล รุ่นประกาศิตอนุสรณ์นาคาบันดาลทรัพย์ พิธีอ่านโองการเทวดา จากนั้นคณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์สมโภช พระเถราจารย์ 9 รูป นั่งปรกอธิษฐานจิต ถวายไทยธรรม และการรำบวงสรวง โดยนางรำชาวอำเภอทุ่งเขาหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง 1,101 คน รวมใจเป็นหนึ่งน้อมรำถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ในงานยังมีโรงทานจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมแจกอาหารสำหรับแขกที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง และด้วยความเชื่อ ความศรัทธา ของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบไหว้แล้วสมหวังดังที่ปรารถนา ขององค์พ่อปู่ แม่ย่าพญานาคราชที่สถิต ณ วัดท่าสะแบง แห่งนี้ จึงกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดร้อยเอ็ดที่มีผู้คนหลั่งไหลกันมาอย่างต่อเนื่อง

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400