สระบุรี/ประชาชนกว่า 1,000 คน ได้ทยอยเดินทางมารวมกัน ลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานขยะที่สร้างใกล้โรงเรียนและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองทับกวาง

สระบุรี/ประชาชนกว่า 1,000 คน ได้ทยอยเดินทางมารวมกัน ลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานขยะที่สร้างใกล้โรงเรียนและชุมชนในเขตเทศบาลเมืองทับกวาง

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 เวลา17.00น.ชาวบ้านตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี และพื้นที่บริเวณใกล้เคียงจำนวนกว่า 1,000 คน ได้ทยอยเดินทางมารวมกัน ลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานขยะ ในนามของ บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 43 ไร่ ในเขตพื้นที่ ตำบลทับกวาง ได้มีชาวบ้านหมุนเวียนขึ้นปราศัย พูดคัดค้านบนเวที ถึงความไม่โปร่งใสในการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะในพื้นที่ โดยนายปู แตงอ่อน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองทับกวาง กล่าวว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทางเทศบาลเมืองทับกวางได้มีการปรับแก้ผังเมือง บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ จากเดิมพื้นที่แห่งนี้ถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีเขียว

ซึ่งไม่สามารถทำการก่อสร้างโรงงานได้ แต่หากจำเป็นต้องมีการก่อสร้าง ต้องมีการทำประชาคม จากชาวบ้านพื้นที่โดยรอบ แต่ที่ผ่านมา ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ไม่ได้รับแจ้งให้เข้าร่วมทำประชาคมเลยสักครั้ง แต่เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านเพิ่งทราบว่าจะมีการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะขึ้นในพื้นที่ นายบุญส่ง เกิดหลำ ฐานะประชาชนคนทับกวางได้ร่วมลงชื่อคัดค้าน สิ่งที่ชาวบ้านเริ่มเห็นความไม่โปร่งใสในการก่อสร้างโรงขยะแห่งนี้ เนื่องจากมีการผ่านการทำประชาคมจากชาวบ้านมาแล้วอย่างถูกต้อง แต่กลับไม่มีชาวบ้านคนไหนทราบเรื่องการประชาคมที่เกิดขึ้นเลย

จากนั้น นาย ปู แตงอ่อน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองทับกวาง ได้ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อ นาง นิตยา ปัตตะแวว คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านกฎหมายของประชาชนในคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อจะนำเรื่องทั้งหมดเข้าสู่สภา โดยผ่านคณะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อไป

/ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน