ลำปาง-พ่อเมืองลำปาง สั่งการด่วนเร่งแก้ไขสถานการณ์ไฟป่าฯ

ลำปาง-พ่อเมืองลำปาง สั่งการด่วนเร่งแก้ไขสถานการณ์ไฟป่าฯ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และการป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยมี นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพตจังหวัดลำปาง ผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ

จากสถานการณ์ไฟป่าใน จ.ลำปาง ยังคงลุกลามต่อเนื่อง แม้ว่าทีมเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าจะระดมสรรพกำลังเร่งดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่าสัปดาห์ โดยจากการตรวจสอบตำแหน่งจุดความร้อนด้วย GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) ณ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 02.05 น. จังหวัดลำปางมีจุดความร้อนเกิดขึ้น 200 จุด ส่วนใหญ่สูงสุดเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 113 จุด ป่าอนุรักษ์ 73 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 7 จุด

สำหรับในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้มีประเด็นที่สำคัญ ประกอบด้วย
– หลังการประกาศห้ามเผาในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 หากพบการเผา จะดำเนินมาตรการทางกฏหมายอย่างเข้มงวด
– ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำรายงาน ข้อสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อรายงานการปฏิบัติงานให้จังหวัดทราบ
– พิจารณาจัดหาอุปกรณ์ที่มีความทันสมัย มีความเหมาะสมสำหรับเจ้าหน้าที่รวมไปถึงทีมลาดตระเวน และทีมดับไฟป่า พร้อมทั้งพิจารณาแนวทางในการเสริมเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำในหมู่บ้านต่างๆ เพื่อ เฝ้าระวังการลอบเผาป่าในพื้นที่ที่พบว่ามีการเผาบ่อยครั้ง


– เน้นย้ำจัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่ไฟไหม้ซ้ำซ้อน
– การสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ชาวบ้านได้ตระหนักถึงปัญหา PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนลำปาง
– MOU ระหว่างพื้นที่ใกล้เคียงในการช่วยป้องกันการเกิดไฟป่าฯ
– การเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับต้นไม้ ให้เทศบาลและอบต.ทุกที่นำรถบรรทุกน้ำไปรดน้ำต้นไม้บริเวณสวนสาธารณะ เขตเมืองที่ประชาชนอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เน้นย้ำต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเฉียบขาด การปฏิบัติงานขอให้ใช้ความรอบคอบและยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

 

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน