ปทุมธานี “นายกมานิตย์” อนุรักษ์ประเพณี จัดการแข่งขัน การเล่นตะไลเข้าสุ่ม ประเพณีมอญโบราณงานประจำปีวัดตระพัง (หนึ่งเดียวในประเทศไทย)

ปทุมธานี “นายกมานิตย์” อนุรักษ์ประเพณี จัดการแข่งขัน การเล่นตะไลเข้าสุ่ม ประเพณีมอญโบราณงานประจำปีวัดตระพัง (หนึ่งเดียวในประเทศไทย)

เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๖ เวลา ๒๐.๐๐ น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดตระพัง ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานีพบพระปลัดจักรกฤษณ์ ขนฺติโก เจ้าอาวาสวัดตระพัง กำลังดูแลความเรียบร้อยบริเวณสถานที่จัดงาน ต่อมาเมื่อเวลา ๒๐.๐๐ น. นายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ ให้เกียรติมาเป็นประธานการจัดการแข่งขัน พร้อมด้วย นายชยกร อิ่มอกใจ รองนายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ พร้อมคณะเดินทางมาที่วัดตระพังซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดงานและนักกีฬาให้การต้อนรับ ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายนายมานิตย์ แก้วพวง นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ กล่าวเสริมว่า

วันนี้ได้ได้เกียรติจากทางวัดตระพังโดยท่านพระปลัดจักรกฤษณ์ ขนฺติโก เจ้าอาวาสวัดตระพังให้เกียรติกับผมมาเป็นประธานจัดการแข่งขันการอนุรักษ์ประเพณี การเล่นไตรเข้าสู่มประเพณีมอญและประเพณีโบราณของชาวจังหวัดปทุมธานี เป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทย มีการแข่งขัน จบภายใน ๑ วัน มี ๑๔ ทีมเข้าแข่งขัน ชิงเงินรางวัลพร้อมถ้วยรางวัลของกระผม อันดับที่ ๑ เงินรางวัล ๑๐,๐๐๐ บาทพร้อมถ้วยรางวัลรางวัล อันดับที่ ๒ เงินรางวัล ๕,๐๐๐ บาทพร้อมถ้วยรางวัล และอันดับที่ ๓ รางวัลที่ ๓ เงินรางวัล ๓,๐๐๐ บาทพร้อมถ้วยรางวัลและรางวัลชนะเลิศการแข่งขันไตรเข้าสุ่มงานประจำปีของวัดตระพัง ประจำปี ๒๕๖๖ ได้แก่ทีมสามโคกดอกไม้ไฟ และรองชนะเลิศอันดับ ๒ ได้แก่ทีมน้ำเต้า และอันดับที่ ๓ ได้แก่ทีมศิษย์พรหมโชติ โดยผู้รับมอบนายมานิตย์ แก้วพวงนายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ ประเพณีมอญที่จะเลือนลางหายไปทางวัดตระพังจึงได้มีการอนุรักษ์การจุดตะไลเข้าสู่ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ดูและได้ศึกษา

สำหรับตะไลเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งมีปีกเป็นวงกลมทำด้วยกระบอกไม้ไผ่บรรจุดินปืนที่ทำด้วยดินประสิวกับถ่านไม้และตอกให้แน่น มีรูชวนสำหรับจุด ส่วนมากการจุดตะไลจะใช้จุดในงานพระราชทานเพลิงศพหรืองานฌาปนกิจตามประเพณีความเชื่อ และทางวัดตระพังได้รับความร่วมมือจากทีมตะไล ของจังหวัดปทุมธานีและการแข่งขันวันนี้เป็นที่สนุกสนานและศิษย์ยานุศิษย์พี่น้องประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมการแข่งขันตะไลเข้าสุ่มเป็นจำนวนมากทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันมีมาตรการป้องกันการแข่งขันตะไลเป็นอย่างดี มีทางรถน้ำของทางเทศบาลตำบลเชียงรากใหญ่มาจอดสแตนบายเมื่อเกิดเหตุตลอดเวลาและงานประจำปีของวัดตระพังจะจัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงตรุษจีนของทุกปี ถ้าหากศิษย์ยานุศิษย์พี่น้องประชาชนที่พลาดโอกาสมาชมปีหน้าสามารถมาดูได้ที่วัดตระพังหนึ่งเดียวในประเทศไทย

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน