นราธิวาส-ผบ.ฉก.นราธิวาส ย้ำชัด “เคียงข้างประชาชน” ระดมกำลังพล ช่วยอพยพประชาชน หลังผนังกันตลิ่งพัง มวลน้ำเข้าท่วมบ้านประชาชนเสียหายจำนวนมาก

นราธิวาส-ผบ.ฉก.นราธิวาส ย้ำชัด “เคียงข้างประชาชน” ระดมกำลังพล ช่วยอพยพประชาชน หลังผนังกันตลิ่งพัง มวลน้ำเข้าท่วมบ้านประชาชนเสียหายจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายวันนี้ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และมีมวลน้ำจำนวนมาก ปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมและรองรับมวลน้ำป่าซึ่งมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ในพื้นที่ อ.สุคิริน ไหล่ลงมาสบทบ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนล้นตลิ่ง และได้ไหลระบายเพื่อลงสู่ทะเลด้านปากอ่าว อ.ตากใบ และกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากเมื่อไหลผ่านผนังกั้นน้ำด้านหลังของตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ ซึ่งเป็นช่วงโค้งพนังกั้นน้ำเก่าเชื่อมต่อผนังกั้นน้ำใหม่ ได้ต้านแรงดันของกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากไม่ไหว ได้พังลงมา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยประชาชนตลอด 24 ชม.จนถึงปัจจุบัน


ทังนี้ได้สรุปเหตุการณ์ผนังกันตลิ่งมูโนะที่เกิดความเสียหายและน้ำได้เข้าในตลาดมูโนะ ผนังเดิมความยาว 1,500 ม. ระดับความสูง 8 เมตร ผนังใหม่ความยาว 850 ม. ระดับความสูง 8.5 เมตร ตรวจสอบ.จุดที่ผนังเกิดความเสียหายเป็นผนังเดิม ความยาวที่ได้รับความเสียหาย 20 ม. พิกัดหลังบ้านของชาวบ้านในตลาดมูโนะประชาชนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จำนวน 650 ครัวเรือน 2,600 คน เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้อพยพประชาชน จำนวน 39 ครัวเรือน 160 คน ไปยัง โรงเรียนเทศบาล 4 และกำลังจะย้ายไปโรงเรียนเทศบาล 3 ต.มูโนะ ได้อพยพประชาชน จำนวน 5 ครัวเรือน 15 คน ชาย 5 คน หญิง 10 คน ไปยัง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ม.5 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก สำหรับโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ได้รับผลกระทบ จำนวน 57 โรงเรียน ปิดทำการ 39 โรงเรียน


สรุปมีการตั้งศูนย์อพยพช่วยเหลือประชาชน 3 แห่ง คือ จุด (1) ร.ร.เทศบาล 4 (2) ร.ร.เทศบาล 3 (3) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ม.5 มูโน๊ะ มีที่พักและอาหาร ให้ประชาชนได้อาศัยและรับประทานอาหาร เบาเทาความเดือนร้อนจะนกว่า จะสู่สภาวะเหตุการณ์ปกติ
พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส กล่าวทิ้งท้ายว่า ทหารไม่ทอดทิ้งประชาชน และพร้อมช่วยประชาชนทุกเมื่อ เมื่อประชาชนเดือดร้อน สามารถประสานความช่วยเหลือ หน่วย ฉก.หรือฐานปฎิบัติการใยพื้นที่ได้ตลอดเวลา

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส