เชียงใหม่- เริ่มแล้ว!งานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 “นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

เริ่มแล้ว งานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 “นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ชูนวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ กระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2565

เมื่อวันที่1 ธันวาคม 2565 ที่ ศูนย์วิจัย สาธิตและฝึกอบรมการเกษตรแม่เหียะ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง ประธานในพิธีเปิดงานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 “นวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2565 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันสถาปนาครบรอบ 55 ปี ของคณะเกษตรศาสตร์ และเผยแพร่ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรของในหลวงรัชกาลที่ 9 และการสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ ผลงานวิจัย และนวัตกรรมด้านเกษตรอัจฉริยะของคณะเกษตรศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ดรุณี นาพรหม คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานเอกชน และประชาชนชาวเชียงใหม่ เข้าร่วมพิธีฯ

โอกาสนี้ ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวชื่นชมยินดีกับพันธกิจที่คณะเกษตรศาสตร์ได้ดำเนินการ ทั้งในด้านการผลิตบัณฑิตที่มุ่งเน้นการเป็นวิทยาศาสตร์เกษตร การวิจัยค้นคว้าเพื่อสร้างนวัตกรรมสมัยใหม่ และแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร การบริการวิชาการเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ไปสู่ชุมชน เกษตรกรและหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการเกษตรกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ ผมเห็นว่าการจัดงานเกษตรภาคเหนือ เป็นกิจกรรมบริการวิชาการ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากทั้งต่อหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ร่วมจัดงาน รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน และที่สำคัญคือต่อตัวของเกษตรกรโดยตรง ที่จะได้เรียนรู้และรับทราบข้อมูลข่าวสารการพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัย และสามารถที่จะนำองค์ความรู้ต่าง ๆ ไปพัฒนาระบบการผลิตให้ดีและมีมาตรฐาน

ซึ่งจะทำให้ผลผลิตมีคุณภาพ มีความปลอดภัย สามารถพัฒนาไปสู่การเป็น Smart Agriculture เพื่อสร้างและถ่ายทอดนวัตกรรมการเกษตร มุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นที่ยอมรับของตลาดและประชาคมโลก ในขณะเดียวกันเกษตรกรก็จะมีคุณภาพชีวิตและฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ส่งเสริมให้เกิดระบบการผลิตที่มีมาตรฐาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในภาพรวมต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี นาพรหม คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กำหนดแนวปฏิบัติที่จะจัดงานเกษตรภาคเหนือเป็นประจำทุก 2 ปี ร่วมกับหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งครอบคลุมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อเผยแพร่ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์เกษตร การพัฒนางานวิจัยและสร้างนวัตกรรมร่วมกับหน่วยงานด้านการเกษตรอย่างต่อเนื่อง รวมดึงการนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร ชุมชน และสังคม โดยงานเกษตรภาคเหนือ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2540 จนถึงปัจจุบันเป็นการจัดครั้งที่ 10

การจัดงานเกษตรภาคเหนือ เป็นการยกระดับการจัดงานจากงาน Trade Fair ซึ่งเกิดกิจกรรมซื้อขายแบบ B2C หรือการขายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง เป็นงาน Expo ซึ่งมีทั้งกิจกรรมการซื้อขายทั้งในระดับ B2B หรือการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ผ่านการเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการ (Business Matching) นอกเหนือจากการแสดงสินค้านวัตกรรมกษตรในบูธต่าง ๆ และการซื้อขายแบบ B2C การจัดงานในครั้งนี้จึงยิ่งใหญ่กว่าการจัดงานเกษตรภาคเหนือทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งในด้านความหลากหลายของกิจกรรม จำนวนผู้เข้าร่วมจัดกิจกรรมภายในงาน และพื้นที่การจัดงานที่มีเนื้อที่กว่า 400 ไร่

จัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 6 โซน ภายใต้ Theme หลัก “Smart Agricul-ture for Well-being” ได้แก่ โซนที่ 1 Agrinovations for Sustainable นวัตกรรมเกษตรสู่ความยั่งยืน โซนที่ 2 Amazing Agro-tourism “กิน ฟิน บิน” มหัศจรรย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตร โซนที่ 3 Living & Learning เมล็ดพันธุ์การศึกษา ต้นกล้านวัตกรรม และ ชม ชิม ช็อป ใน Green and clean market โซนที่ 4 Greenovation Wonderland มหัศจรรย์พรรณพฤกษา โซนที่ 5 Happy Farmland ดินแดนแห่งฟาร์มสุข โซนที่ 6 Agrinovation Forum เสวนาวิชาการ “คิด เพื่อชีวิตที่ดีกว่า”

กิจกรรมในงานประกอบด้วย นิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นิทรรศการหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นิทรรศการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมการเกษตรของคณะเกษตรศาสตรและหน่วยงานในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นิทรรศการเครื่อข่ายเกษตรปลอดสารพิษ การประชุมวิชาการดินและปุ๋ยแห่งชาติ ครั้งที่ 7 งาน Gala Dinner Talk ในหัวข้อ “MEGA TREND IN FUTURE FOOD” การเสวนาทางวิชาการ “คิด เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” การเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจด้านการเกษตร การแสดงสินค้านวัตกรรมเกษตร และอาหาร การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น กิจกรรมนักเรียน นักศึกษาและศิษย์เก่า กิจกรรมการประกวดพืชและสัตว์ กิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม กาดวัฒนธรรมและนันทนาการ ตลาดสินค้าเกษตร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร อาหารและเชิงสุขภาพ “กิน ฟิน บิน” โดยคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 200,000 คน

 

พัฒนชัย/เชียงใหม่