รายงานพิเศษ ประชาธิปัตย์ กับการต่อสู้อันแหลมคมเพื่อแย่งฐานเกษตรกรจากพรรคคู่แข่ง ผลโพล “ตอกย้ำ”ประชาชนพอใจการประกันรายได้พืชเศรษฐกิจ ที่ถึงมือชาวบ้านและไร้การโกง

รายงานพิเศษ ประชาธิปัตย์ กับการต่อสู้อันแหลมคมเพื่อแย่งฐานเกษตรกรจากพรรคคู่แข่ง ผลโพล “ตอกย้ำ”ประชาชนพอใจการประกันรายได้พืชเศรษฐกิจ ที่ถึงมือชาวบ้านและไร้การโกง


สี่ปีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าร่วมเป็น”รัฐบาลผสม” เพื่อร่วมบริหารประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ โดย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” หัวหน้าพรรค นอกจากทำหน้าที่เป็น”รองนายกรัฐมนตรี”แล้ว ก็รับผิดชอบด้วยการเป็น”รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์” ซึ่งเป็น”กระทรวงสำคัญ” ที่เกี่ยวกับ”ปากท้อง” และ”ราคา”พืชผล”ทางการเกษตร ของ พี่น้องที่เป็น “เกษตรกร” ของประเทศ และ”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” รัฐมนตรีพาณิชย์ ที่มี”ไสตล์”ของ นักการเมืองที่ “พูดน้อยต่อยหนัก” ก็ไม่ทำให้เกษตรกรทุกสาขาอาชีพ ผิดหวัง
เพราะสามารถทำ โครงการ ประกันราคาพืชผลเกษตรกร ทั้ง ข้าว, ยาง,ปาล์ม, มันสำปะหลัง ,อ้อย และ “ข้าวโพด สร้างความ พึงพอใจให้กับเกษตรกรใน”ทุกภาคส่วน” ทั้งใต้,เหนือ ,อิสาน,ใต้ ตะวันตก และ ภาคกลาง ต่างได้รับประโยชน์ และสามารถ”ลืมตาอ้าปาก” ได้ ตลอดระยะเวลา เกือบ 4 ปี ที่ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาล


จึงไม่แปลกที่ผลของ”ซุปเปอร์โพล” ที่มีการสำรวจความพึงพอใจในโครงการ”ประกันรายได้เกษตรกร” ที่ปรากฏคำตอบว่า คนส่วนใหญ่ “พึงพอใจ” กับโครงการ”ประกันรายได้” ของ พรรคประชาธิปัตย์
ซึ่ง ถ้ามองด้วยหัวใจที่”เป็นธรรม” ก็จะเห็นถึงความจริงว่า ยุคนี้ที่”จุรินทร์” เป็น”รัฐมนตรีพาณิชย์” เกษตรกรทุก สาขาอาชีพ ไม่มี กลุ่มไหน ที่ออกมา”รวมตัว”เพื่อเรียกร้อง ราคาผลผลิต ไม่มีการ “เคลื่อนไหว” เพื่อ “ยื่นหนังสือ” เรียกร้องต่อ”รัฐมนตรี” และ”นายกรัฐมนตรี” ขอให้แก้ไขปัญหา ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ
มันสำปะหลัง กิโลกรัมละ 3 บาท อ้อยตันละ 1,200 บาทขึ้นไป ,ปาล์ม เคยขึ้นไปถึง กิโลกรัมละ 12 บาทเศษ และแม้ว่า ขณะนี้จะอยู่ที่ 4 บาทกว่า แต่ก็เป็น ราคาที่ เกษตรกร มีความพึงพอใจ


ส่วนเรื่องของ”ยางพารา” แม้ว่า ราคาจะไม่สูง เพราะเป็น”กลไก” ของ”ตลาดโลก” รวมทั้ง “เศรษฐกิจ”ที่”ถดถอย” ครั้งใหญ่ของโลก ทั้งในห้วงของ”โควิด 19 “ ระบาด” และหลังการ”คลี่คลาย” ของ”โควิด 19 “ ที่การ เติบโต ทางเศรษฐกิจ ยังไม่ดีขึ้น ทุกประเทศประสพปัญหา”เงินเฟ้อ”แต่ เกษตรกร ชาวสวนยาง ก็ยัง”อุ่นใจ” กับโครงการ”ประกันราคา” ที่มีความ”ชัดเจน”ว่า ถ้าราคายาง”ตกต่ำ” จนไปถึงจุดของการ”ไม่คุ้มทุน” เกษตรกรชาวสวนยาง ก็จะได้รับการ”ชดเชย” จากโครงการ ประกันราคาที่ได้มีการ กำหนดไว้แล้วว่า จะมีการ”ชดเชย” ส่วนต่าง ให้กับเกษตรกรในทันที เป็นการ”บรรเทา”ความเดือดร้อน ด้วย “กลไก” ของการ”ประกันราคา”โดยเงิน”ชดเชย” โอนโดยตรงไปยังบัญชีของ เกษตรกรผู้ขึ้นทะเบียนถูกต้อง ดังนั้นเงินในโครงการ”ประกันราคา”หรือ”ประกันรายได้” จึงไม่มีการ”ตกหล่น” ระหว่างทาง เป็นโครงการที่”โปร่งใส่” ที่ทั้งฝ่าย”การเมือง” และ”ข้าราชการ” ไม่มี”โอกาส ในการ”ทุจริต” แม้แต่ “สตางค์แดง”เดียว


นี่คือ” วิสัยทัศน์”ของ”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” นักการเมือง ผู้ไม่”โฆษณาตัวเอง” และเป็นเช่นนี้ ตั้งแต่ครั้งที่เป็น รัฐมนตรี”สาธารณสุข” เป็น รัฐมนตรีฎสำนักนายกรัฐมนตรี” และ” รัฐมนตรีช่วย” กระทรวงต่างๆ มาแล้วหลายกระทรวง ซึ่งเป็น เจ้าของ”ผลงาน” มากมาย ซึ่งจะนำมาเขียนเพื่อ”ทวนความจำ”คนในประเทศนี้ ว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คน”ปัจจุบัน” ได้ สร้าง”ผลงาน” ใน กระทรวงไหนบ้าง ที่เป็น”ประโยชน์” กับคนในประเทศ และ พรรคการเมืองอื่นๆ ที่เข้าไป”บริหาร” กระทรวง นั้นๆ ได้ใช้ในการ”ต่อยอด” และอ้างเป็น”ผลงาน” ในการใช้หา”คะแนนเสียง” อยู่ใน ขณะนี้ และ แม้แต่การ”ประกันราคาข้าว” และการ”ช่วยเหลือชาวนา ที่ประสพกับ”ภัยธรรมชาติ” ซึ่งมีข่าวที่”นักการเมือง” บางคน พยายามที่จะ”แย่งซีน” ในการ”คิ๊กออฟ” ด้วยการโอนเงินให้”ชาวนา” ก็เป็น นโยบาย ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยกระทรวงพาณิชย์ เป็น เจ้าของโครงการ


จึงไม่แปลกที่ นักการเมือง ในรัฐบาลเดียวกัน พยายาม ที่จะ”เจาะฐานเสียง” ของ”เกษตรกร”ทั่วประเทศ เพื่อที่จะ”แย่งซีน” และ”แย่งผลงาน” ที่ พรรคประชาธิปัตย์ โดย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำเอาไว้ เพราะรู้ดีว่า ใครที่สามารถ “กุมฐานเสียง” ของ”เกษตรกร”เอาไว้ได้มาก ก็จะได้”คะแนนเสียง” ในการเลือกตั้ง ที่”เป็นกอบเป็นกำ”
พรรคประชาธิปัตย์ มีอายุมาได้ 77 ปี ผ่านจุด”สูงสุด” และ”ต่ำสุด” ทางการเมืองมาอย่าง”โชกโชน” เป็นพรรคการเมืองที่ถูกยำให้”เป็นสถาบันทางการเมือง” แน่นอน เส้นทางเดินที่ผ่านมา มี”ทั้งถูก”และ”ผิด” แต่ 77 ปี บนถนนการเมือง”ประชาธิปัตย์” เป็นพรรคการเมืองพรรคเดียวที่”ยืนหยัด” ใน”ระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” ที่ชัดเจนที่สุด
และ 77 ปี ของ”ประชาธิปัตย์” ก็ได้สร้าง”คุณูประการ” ให้กับ”สังคมไทย” ทั้งในด้าน”การศึกษา” และด้าน”สาธารณสุข” ที่เป็นผลงาน”โดดเด่น” และเป็น”มืออาชีพ” เพียงแต่ “กาลเวลา” ได้”กลืนกิน”ความ”ทรงจำ” ของคนในประเทศ จนอาจจะไม่จดจำ ซึ่ง หลังจากนี้ จะได้นำ “ผลงาน” ของ”ประชาธิปัตย์” ทั้งใน”อดีต” และ”ปัจจุบัน” มา”ทบทวน”ความ”ทรงจำ” กันอีกสักครั้ง
เพื่อที่จะบอกว่า”ประชาธิปัตย์” นั้น” ไม่ได้ดีแต่พูด” แต่มี “ผลงาน”ที่”โดดเด่น” มากมาย เรื่อง”ดีแต่พูด “เป็นเพียง”วาทกรรม” ที่ใช้ในการ”โจมตี”ในทางการเมืองเท่านั้น

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา