กาฬสินธุ์-พร้อมจัดประกวดควายเมืองน้ำดำครั้งที่ 1

โครงการทำดีเพื่อพ่อ “สานต่อพระราชปณิธาน(รัชกาลที่๙) นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ฯ พร้อมจัดประกวดควายเมืองน้ำดำ ครั้งที่ 1 เพื่อคัดสรรสุดยอดควายกาฬสินธุ์ 20 รุ่น ชิงถ้วยเกียรติยศผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมเปิดตัวจ้าวเพชรภูแพง ควายงามบ้านนาจารย์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ มูลค่า 9 ล้านบาท โชว์ตัวในงานคู่กับ แมมมอธ ควายยักษ์จากคุ้มควาย ดร.ต๋องคนเลี้ยงควาย


วันที่ 20 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังคุ้มควายกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ ดร.สมจิตร กันธาพรม อาจารย์มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเจ้าของคุ้มควาย โดยได้พบฝูงควายหลากหลายสายพันธุ์ จำนวนมาก และได้เข้าสอบถามถึงความคืบหน้าในการเตรียมจัดงานประกวดควายงามของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ที่สนามโรงเรียนคำประถมนิคมสงเคราะห์ ซึ่งได้จัดร่วมกับวัดเวฬุวัน และเทศบาลนิคม โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมกิจกรรมคึกคักไม่น้อยกว่าวันละ 2,000 คน


ดร.สมจิตร กันธาพรม กล่าวว่า สำหรับการประกวดควายกาฬสินธุ์ จะเน้นเฉพาะควายในจังหวัดกาฬสินธุ์ ทั้ง 18 อำเภอ มาประชันความงดงาม ความแข็งแกร่ง เพื่อคัดสรร และเชิดชูควายกาฬสินธุ์ ไม่แพ้ที่ใด ซึ่งจัดให้มีการประกวดทั้งหมด 20 รุ่น ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศ โดยในการเตรียมความพร้อมได้รับความร่วมมือจากพี่น้องคนเลี้ยงควายจำนวนมากร่วมสนับสนุนกิจกรรม รวมถึงการจัดเตรียมสถานที่โดยทางเทศบาลตำบลนิคม นอกเหนือจากการประกวดควายงามแล้วตลอดการจัดงาน 3-7 ธ.ค. ภายในงานจะมีควายมาโชว์ทุกวัน รวมถึงการจัดกิจกรรมบุญเพื่อหารายได้สมทบการจัดงานร่วมกับวัดเวฬุวัน ในกิจกรรมไถ่โคกระบือ และจำหน่ายหญ้าเลี้ยงควายการกุศล ตามกำลังศรัทธา ซึ่งงานนี้นอกเหนือจากการได้ร่วมกิจกรรมดี ๆ แล้วยังได้สะสมแต้มบุญกันอีกด้วย


“ในงานจะมีการโชว์ควายมูลค่า 9,000,000 บาท ซึ่งเป็นควายของสมาชิกในกลุ่มเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว ตำบลนาจารย์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จะนำจ้าวเพชรภูแพง มาโชว์ความสวยงาม รวมถึง จ้าวแมมมอธ ควายยักษ์ของคุ้มควายกาฬสินธุ์ ที่จะมาร่วมอวดโฉมในงานนี้ร่วมถึงพ่อพันธุ์ชื่อดังที่จะมาโชว์ตัวพร้อมน้ำเชื้อ ไม่น้อยกว่า 50 ตัว จากทั่วฟ้าเมืองไทย อยากให้พี่น้องคนเลี้ยงควาย นักท่องเที่ยว และประชาชนทุก ๆ คน มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้มาให้กำลังใจคนเลี้ยงควายชาวกาฬสินธุ์กันมาก ๆ เพราะ 1 ปี มีครั้งเดียว แล้วจะได้รู้ว่าควายกาฬสินธุ์มีดีแค่ไหน” ดร.สมจิตร กล่าว


สำหรับโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อพระราชปณิธาน นมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ พัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ยลวิถีเขื่อนลำปาว ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยเน้นให้มีกิจกรรมชุมชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนรวมถึงภาคธุรกิจการท่องเที่ยว โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 3-7 ธ.ค. 65 มีกิจกรรมหลากหลาย เป็นการเปิดกิจกรรมในฤดูหนาวของอำเภอสหัสขันธ์ ก่อนจะเข้าสู่บรรยากาศส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ทั้งการร่วมทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม และกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ จากชุมชน