จันทบุรี-องคมนตรี ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี รับทราบปัญหา อุปสรรค ผลความสำเร็จของการศึกษาเยาวชนที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตในอนาคต

จันทบุรี-องคมนตรี ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี รับทราบปัญหา อุปสรรค ผลความสำเร็จของการศึกษาเยาวชนที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตในอนาคต

วันนี้ ( 15 ก.ย.65 ) พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี โดยมีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ คณะครูอาจารย์ คณะกรรมการสถานศึกษา ร่วมให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงานของโรงเรียน โอกาสนี้ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

พร้อมคณะได้พบปะเยี่ยมนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 และ ครู อาจารย์ ให้กำลังใจส่งเสริมการเรียนการสอนที่สร้างผลสัมฤทธิ์การศึกษาที่พัฒนาดีขึ้น มีความสุข และ มุ่งมั่นทำดี ชื่นชมการปฏิญาณตนของนักเรียนที่เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ และเยี่ยมชมผลงานทักษะฝีมือนักเรียน อาทิ การสอนเปิดร้านจำหน่ายกาแฟและน้ำสมุนไพร / การสอนทำของชำร่วย ของที่ระลึก / การปักเย็บเสื้อผ้า ปักกระเป๋า ผ้าบาติก / การทำน้ำยาล้างจานอเนกประสงค์ / การทำไข่เค็ม / การทำขนมโดนัท / การสอนการเป็นช่างตัดผม นวดดัด สรีระ รวมทั้งศิลปะการแสดงของชุมนุมนาฎศิลป์ที่สอนให้นักเรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้หลังจบการศึกษา

ซึ่งการเดินทางมาในครั้งนี้ ของพลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี เป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจากการได้มาตรวจติดตามในครั้งที่ผ่านมา ซึ่งมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ให้การสนับสนุนในส่วนที่โรงเรียนมีความต้องการและจำเป็นในบางส่วนแล้ว เช่นติดตั้งรางน้ำฝน และถังเก็บน้ำฝนประจำหอนอนนักเรียนได้นำมาใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภค ปลูกไม้ผล ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองและพันธุ์เศรษฐกิจในพื้นที่แปลงนักเรียนให้ได้รับการฝึกทักษะอาชีพการทำสวนผลไม้ก่อให้เกิดรายได้ ขณะที่ปัจจุบันโรงเรียนมีปัญหาและอุปสรรคเนื่องจากสภาพภูมิอากาศของอำเภอเขาคิชฌกูฏเป็นพื้นที่ฝนตกชุกเป็นประจำ ทำให้นักเรียนประสบปัญหา การเดินทางออกจากหอนอน

เพื่อมารับประทานอาหารและการทำกิจกรรมของนักเรียน ทำให้นักเรียนเปียกฝน นักเรียนต้องนั่งเรียนในขณะที่เสื้อผ้าเปียกชื้น ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เบื้องต้นทางโรงเรียนได้แก้ปัญหาโดยการจัดทำทางเดินเท้าที่มีหลังคาเชื่อมระหว่างหอนอนกับอาคารเรียน แต่ยังไม่ครอบคลุมด้วยข้อจำกัดทางงบประมาณ /โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา และมีพื้นสำหรับทำสวนผลไม้ เช่น แปลงปลูกทุเรียน เงาะ มังคุดแต่ขาดเครื่องจักรกลในการดูแลรักษา ปรับพื้นที่ อันเกิดจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ และปัญหาช้างป่าที่รุกล้ำหากินเข้ามาในพื้นที่ของโรงเรียน ทำให้การดำเนินชีวิตของนักเรียนและบุคลากรไม่ปลอดภัย ถึงแม้จะมีเจ้าที่จากอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎเข้ามาดูแลก็ตาม


สำหรับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 48 จังหวัดจันทบุรี มีนักเรียนจำนวน จำนวน 622 คนจำแนกเป็นนักเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีจำนวน 148 คน นักเรียนในพื้นที่จังหวัดชลบุรีจำนวน 78 คน นักเรียนในพื้นที่จังหวัดระยองจำนวน 117 คน นักเรียนในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน 42 คนและนักเรียนในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ จำนวน 237 คนมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 57 คน ผลงานของนักเรียนมีทั้งด้านวิชาการ ด้านกีฬา ด้านอาชีพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ที่ส่งผลในการดำเนินชีวิตที่ดีของเยาวชนไทยต่อไปในอนาคตอย่างมากมาย

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก