กาฬสินธุ์ ชาวบ้านดอนข่าร้องนายอำเภอขอเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่

ชาวบ้านดอนข่า ตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอ เพื่อขอให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่ อ้างว่าที่ผู้ใหญ่บ้านไม่รักษาคำพูดทำชาวบ้านเสียโอกาสเลือกตั้ง การประชาคมเสียงส่วนน้อย ขณะที่นายอำเภอฆ้องชัยระบุเจ้าหน้าที่ดำเนินตามระเบียบขั้นตอน พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในกรอบ 90 วัน ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2565 ตัวแทนชาวบ้านดอนข่า หมู่ 6 ต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์กว่า 50 คน นำโดยนางเพลินพิศ ธรรมอินทร์ อายุ 50 ปี น.ส.ไพรัตน์ ศรีทะนนท์ อายุ 60 ปี และนายสุรัตน์ ธรรมอินทร์ อายุ 78 ปี เดินทางมายื่นหนังสือกับนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย พร้อมนำรายชื่อชาวบ้านกว่า 150 คน มาขอคัดค้านให้ยกเลิกการแต่งตั้งผู้ใหญ่บ้านดอนข่า หมู่ 6 และขอให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่ โดยบรรยากาศชาวบ้านได้ร้องตะโกนขอให้มีการเลือกตั้งใหม่เป็นระยะ ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงมาเชิญชาวบ้าน เข้าไปเจรจาในห้องประชุม และยื่นหนังสือร้องเรียน โดยมีปลัดอำเภอเป็นผู้รับหนังสือ


นางเพลินพิศ ธรรมอินทร์ อายุ 50 ปี ตัวแทนชาวบ้านดอนข่า หมู่ 6 กล่าวว่า ตามที่จะมีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านดอนข่า หมู่ 6 ใหม่ แทนผู้ใหญ่บ้านคนเก่าที่เกษียณอายุ โดยรับสมัครระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2565 กำหนดเลือกตั้งวันนี้คือที่ 29 สิงหาคม 2565 ซึ่งตนเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้าน ให้ลงสมัครเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้ ด้วย แต่พอตนเปิดตัวว่าจะลงสมัคร ได้มีว่าที่ผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านอีกคนมาเจรจา และยื่นเสนอกับตนว่าไม่ต้องแข่งขันกัน โดยจะให้ตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้ตน ตนและชาวบ้านที่ให้การสนับสนุนเห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดี เพื่อที่จะลดความขัดแย้งในชุมชน จึงยอมตกลง จากนั้นจับคู่กันเดินหาเสียง พบปะชาวบ้าน เป็นการประกาศตัวทีมงานผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตามธรรมดาการหาเสียง


นางเพลินพิศ กล่าวอีกว่า พอถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ทราบว่าทางอำเภอได้มาประชุมและปิดประกาศที่ศาลากลางบ้านดอนข่าว่า เนื่องจากมีผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านดอนข่าคนเดียว จึงได้มาปิดประกาศว่าจะมีการประกาศรับรองผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ ซึ่งการประชุมหรือการประชาคมก็ไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้มีชาวบ้านมาร่วมไม่กี่คน และส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าร่วมจึงไม่มีใครรู้ ต่อมาวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ทางว่าที่ผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ได้แต่งตั้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 2 คน โดยไม่มีชื่อตน ทำให้ตนและชาวบ้านที่ให้การสนับสนุนตนรู้สึกสงสัยเป็นอย่างมาก ทั้งๆที่ตกลงกันแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวจึงเหมือนตนถูกหลอก ว่าที่ผู้ใหญ่บ้านไม่รักษาคำพูด ทำให้เสียโอกาสลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่สนับสนุนตนรู้สึกผิดหวังทั้งเสียสิทธิ์เลือกตั้ง จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอฆ้องชัย เพื่อให้มีการประกาศเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่ และเพื่อให้ชาวบ้านมีสิทธิในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย


ด้านนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านดอนข่า หมู่ 6 ต.โคกสะอาดแล้ว ก็จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ตามระเบียบปฏิบัติ หลังปิดประกาศการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านกรณีที่ไม่มีคู่แข่งขัน หากชาวบ้านจะคัดค้านสามารถดำเนินการได้ภายในห้วง 15 วัน อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ ทางอำเภอจะแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคำร้อง และดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในกรอบ 90 วัน โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย