“นิพนธ์” เตือนระวังสึนามิทางการเมือง ปชป. เคยกวาดเรียบภาคใต้ ชี้ 35 – 40 ที่นั่ง ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ย้ำ ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

“นิพนธ์” เตือนระวังสึนามิทางการเมือง ปชป. เคยกวาดเรียบภาคใต้ ชี้ 35 – 40 ที่นั่ง ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ย้ำ ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

วันนี้ 13 สิงหาคม 2565 ที่จังหวัดสตูล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในทางการเมืองใครจะพูดอย่างไรก็พูดได้ แต่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีพรรคการเมืองบางพรรคเปิดตัวประกาศจากกวาดพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ตนไม่ทราบว่าที่พูดเป็นกลางวัน หรือ กลางคืน ตนยังคิดว่าฝันอยู่ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยประกาศแลนด์สไลด์ในภาคใต้นั้น ขณะนี้พรรคการเมืองใช้คำนี้บ่อย จึงอยากส่งสัญญาณเตือนว่าคำนี้ภาษาทางใต้ คือ ดินสไลด์ธรรมดา แต่หากไม่พูดจะหาว่าใจดำเกินไป ขอให้ระวังสึนามิไว้บ้าง เพราะเมื่อสึนามิมากวาดหมด และสึนามิทางการเมืองเคยเกิดขึ้นทางภาคใต้หลายครั้งแล้ว

เช่น ปี2535/1 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 26 ที่นั่ง จากทั้งหมด 48 ที่นั่ง จากนั้นปี2535/2 ประชาธิปัตย์ได้เพิ่มภาคใต้อีก 10ที่นั่งเป็น 36 ที่นั่งและได้จัดตั้งรัฐบาลชวน ต่อมาเมื่อปี2548 ที่นั่งส.ส.ภาคใต้มี 54 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์กวาดที่นั่งได้เกือบทั้งภาค คือ 52 ที่นั่ง และเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งนี้ ตนในฐานะนักการเมือง อยากส่งสัญญาณว่า ขอให้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงอย่าปรามาสประชาชนในภาคใต้ เพราะคนใต้เคยสั่งสอนบทเรียนให้พรรคการเมืองมาแล้วหลายพรรค ตลอด 30 ปีที่ตนเป็นนักการเมืองเห็นพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นเยอะแต่ขณะนี้พรรคการเมืองเหล่านั้น หายไปหมดแล้ว จึงขอย้ำเตือนให้ระวังสึนามิทางการเมืองไว้ด้วย

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

////