รมว.เกษตรฯ เปิดงานใหญ่ ตลาดสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การตลาดยุคใหม่ด้านหม่อนไหม

รมว.เกษตรฯ เปิดงานใหญ่ ตลาดสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่การตลาดยุคใหม่ด้านหม่อนไหม


วันที่ 4 สิงหาคม 2565 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานส่งเสริมศักยภาพด้านการตลาดสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่นสู่ตลาดยุคใหม่ด้านหม่อนไหม ณ ไอคอนสยาม ร่วมด้วย นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมหม่อนไหม นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการไอคอนสยาม ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกรมหม่อนไหม


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมหม่อนไหมจัดงานดังกล่าวขึ้น ในระหว่างวันที่ 4 – 10 สิงหาคม 2565 ณ ไอคอนสยาม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงส่งเสริมและอนุรักษ์อาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และทอผ้าไหม ทำให้ผ้าไหมไทยได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์คุณค่าและความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าไหมไทย ด้วยการปลุกกระแสนิยมการใช้ผ้าไหมไทย ซึ่งเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นของไทยให้คนทั่วไปได้รับรู้ และเพื่อเป็นการเปิดตลาดผ้าไหมแก่คนรุ่นใหม่ ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการด้านหม่อนไหมมีรายได้เพิ่มขึ้น อันจะเป็นการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์โควิด-19


ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง นิทรรศการตลาดนำการผลิตด้านสินค้าหม่อนไหม ผลงานการออกแบบและตัดเย็บผ้าไหม การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมภายใต้โครงการประกวดออกแบบชุดผ้าไหมไทย (The 3rd Next Big Silk Designer Contest) และจากคณะทูตานุทูต รวมทั้งร้านค้าจำหน่ายผ้าไหมอัตลักษณ์พื้นถิ่นและสินค้าหม่อนไหมจากกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการทั่วประเทศ