นราธิวาส-เลขาธิการ NEXT GEN ปลุกคนรุ่นใหม่ สนใจการเมือง ชี้ กัญชาเสรี คือวิธีกดให้ประชาชนโง่เเล้วปกครอง

นราธิวาส-เลขาธิการ NEXT GEN ปลุกคนรุ่นใหม่ สนใจการเมือง ชี้ กัญชาเสรี คือวิธีกดให้ประชาชนโง่เเล้วปกครอง

นายสูฮัยมี ลือแบซา เลขาธิการกลุ่ม NEXT GEN ได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “คนรุ่นใหม่กับความหวังของประชาชาติ” ในเวที การอบรมหลักสูตรการเมืองประชาชาติ รุ่นที่ 2 ของสถาบันการเมืองประชาชาติ ที่โรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยการเริ่มทักท้ายผู้ร่วมกิจกรรม ว่า “ สวัสดีพี่น้องประชาชนเจ้าของอำนาจสูงสุดในประเทศนี้ทุกท่าน” และได้กล่าวเชิญชวนคนรุ่นใหม่กล้านำเสนอสิ่งที่ถูกต้องใน สามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ไม่ว่าจะมีประเด็นอะไรที่เกี่ยวกับพี่น้องประชาชน เรากล้าที่จะนำเสนอกล้าที่ยืนหยัดคนในพื้นที่ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา


หากเราย้อนไปดูถึงประวัติผู้บริหารพรรคประชาชาติตลอดไปจนถึง ส.ส. หลายท่าน เคยเป็นนักต่อสู้นักเรียกร้องสิทธิเพื่อคนมลายูมุสลิมในพื้นที่ ย้อนไปในช่วงชุมนุมใหญ่ที่หน้ามัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีเมื่อปี 2518 ก็มีท่านอารีเพ็ญ อุตรสิน ท่าน มุข สุไลมาน ที่เป็นคนรุ่นใหม่ในยุคนั้น ที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ให้ชาวบ้านที่ถูกทหารนาวิกโยธินฆ่าบริเวณสะพานกอตอ สายบุรี ผ่านไปในปี 2531 มีการชุมนุมเรียกร้องฮีญาบหน้ามัสยิดกลางยะลา เพื่อให้นักศึกษาสามารถคลุมฮีญาบในมหาวิทยาลัย เพื่อให้ข้าราชการสามารถคลุมฮีญาบในสถานที่ราชการก็มี สส อีกหลายคนที่มีบทบาทเรียกร้องจนกระทั่งประสบความสำเร็จสำเร็จในครั้งนั้น นี่คือผลงานของคนรุ่นใหม่ในยุคนั้น พอเราย้อนไปดูประวัติศาสตร์เเล้ว


“บทเรียนหนึ่งที่เราได้ จะเห็นได้ว่าสิทธิของคนมลายูมุสลิมในสามจังหวัดรัฐไม่เคยให้โดยง่ายดาย ปราศจากการเรียกร้อง ”
ปัจจุบัน คนยุคผมหลายคนถูกคุกคามถูกดำเนินคดีช่วงเรียนมหาวิทยาลัยเนื่องจากออกไปชุมนุมทางการเมือง เราเเค่ออกไปเรียกร้องสิทธิ เรียกร้องความเป็นธรรม เรียกร้องให้เเก้รัฐธรรมนูญ เรียกร้องให้รัฐกระจายโอกาสกระจายทรัพยากรให้คนให้พื้นที่ ยุติอำนาจรวมศูนย์ เรียกร้องให้รัฐบาล เผด็จการทหารมาจากการรัฐประหารลาออก เรามีความหวังที่จะอยากเห็นประชาธิปไตย เเต่เราถูกผู้นำ ตีตราเราว่า “ชังชาติ” ถามจริงๆ เราต้องการผู้นำเเบบนี้หรือ ผมในฐานะคนรุ่นใหม่เราไม่เอา


“ เมื่อเราพูดถึงเยาวชนคนหนุ่มสาว สิ่งที่ผมเป็นห่วงมากที่สุดไม่เเพ้ เพื่อนๆ ที่ถูกดำเนินคดี คือ เรื่อง กัญชาเสรี วันนี้ในพื้นที่สามจังหวัดชายเเดนภาคใต้บ้านเรามีเยาวชนที่ติดยาเสพติดมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ การศึกษาล้าหลังที่สุด ผู้คนยากจนที่สุด คุกเรือนจำที่ไว้ขังนักโทษใหญ่ที่สุด อยู่ที่นราธิวาสเเห่งนี้ ”
ไม่มีอะไรจะสุดเเล้ว นี่ไม่ใช่สิ่งเราควรดีใจหรือภาคภูมิใจเลย เเต่นี้เป็นสิ่งที่จะต้องเเก้ไข จากของที่ผิดกฎหมายอยู่ใต้ดินกลายเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายอยู่บนดิน เเต่ก่อนกระท่อมกัญชาขายอย่างเเอบๆ วันนี้ขายกันเต็มบ้านเต็มเมือง ขายอย่างโจ่งเเจ้งไม่ว่าจะเป็นหน้าเซเว่น หน้าตลาด หน้าโรงเรียน หนักไปกว่านั้นหน้ามัสยิดบางที่ก็ยังมีขาย เเล้วเยาวชนของเราจะอยู่กันอย่างไร


“ ก่อนหน้านี้มีโครงการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดของ สสส เกิดขึ้นในโรงเรียนบ่อยครั้ง รณรงค์กันเช้าเย็น ไม่ว่าจะเป็นกีฬาต่อต้านยาเสพติด ร.ร. สีขาว พยายามรณรงค์ให้ ร.ร. ปลอดยาเสพติด เเม้กระทั่งบุหรี่ที่เด็กเเอบสูบกันในห้องน้ำ ครูฝ่ายปกครองก็ยังเตือนกันได้ เเต่หลัง ปลดกัญชาเสรี มีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุดมีข่าวเด็กนักเรียนนำกัญชาไปขายใน ร.ร. จนเกิดอาการมึนเมา ผลสุดท้ายครูต้องห่ามส่งโรงพยาบาล เพราะกฎหมายไม่มีการควบคุม ครูปกครองจะมาห้ามก็ไม่ได้ เอาผิดไม่ได้ รัฐบาลปลดให้เสรีก่อนเเล้วค่อยควบคุมทีหลัง นี่ละที่เขาบอกว่ามีผู้นำโง่พวกเราจะตายกันหมด”


อยากให้พวกเราทุกคนที่อยู่ตรงนี้ลองนึกภาพตามผมอนาคตอีก 5-10 ปีข้างหน้าสภาพสังคมในบ้านเราเต็มไปด้วยปัญหายาเสพติดลักขโมย อาชญากรรมเดิมอยู่เเล้ว หลังปลดกัญชายิ่งหนักเข้าไปอีก ในความเป็นจริงเด็กนักเรียนควรที่จะเติบโตไปอยู่ใน ร.ร. ดีๆ มหาลัยดีๆ ไม่ควรที่อยู่ในเรือนจำ เมื่อไหร่ที่เยาวชนมีการศึกษาที่ดี คุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่บ้านเราก็จะดีตาม นี่คือความหวังของคนรุ่นใหม่ เเต่รัฐบาลชุดนี้กำลังมอมเมาประชาชน เพื่อที่จะกดให้ประชาชนโง่เเล้วปกครอง


สุดท้ายนี้ ปัญหาที่เอ่ยมาทั้งหมดมันจะเเก้ไขไม่ได้ถ้าเรายังได้นักการเมืองที่ไม่สนใจประชาชน ก่อนเลือกตั้งโอโหวววเข้าหาชาวบ้านบอกจะทำโน่นจะทำนี่พอได้เข้าสภาโดนกล้วยครอบงำ จากนักการเมืองกลายเป็นลิงเฉย เห็นเเก่เงินเห็นเเก่ผลประโยชน์ท้ายที่สุดลืมประชาชน อยากจะบอกกับทุกท่านว่าเราต้องสนใจการเมืองถ้าเราไม่สนใจ เราจะได้นักการเมืองที่ไม่สนใจประชาชน ผมอยากจะเชิญชวนเพื่อนนิสิตนักศึกษาเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความหวัง เเละความฝันที่อยากจะเห็นบ้านเราเปลี่ยนเเปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นเราต้องเดินไปด้วยกัน การเมืองไม่ใช่เรื่องของผู้ใหญ่เเต่การเมืองเป็นเรื่องของคนทุกวัย
“ พรรคประชาชาติ คือ สถาบันการเมือง พรรคที่จะเป็นที่พึ่งสำหรับเราเเละคนในพื้นที่ เป็นพรรคที่กล้าที่ต่อสู้ และยืนหยัด เคียงข้างคนในพื้นที่ พรรคนี้ไม่ใช่พรรคของใครคนใดคนหนึ่งเเต่เป็นพรรคของพวกเราทุกคน อินชาอัลลอฮความหวังของเราจะประสบความสำเร็จ”

ข่าว.แวดาโอ๊ะ​ หะไร​ จ.นราธิวาส