กระบี่ – ผวา เจองูบองหลายาวกว่า 4.5 เมตร นอนขดข้างบ้านส่งเสียขู่วิ่งกระเจิงรีบแจ้งกู้ภัยช่วยจับ

เจ้าของบ้านเชื่อลงมาจากเขามาตามหาคู่ เพราะก่อนหน้านี้เจออีกตัวขนาดไล่เลี่ยกัน ข้างกอไผ่หลังบ้าน แจ้งกู้ภัยจับปล่อยธรรมชาติ คาดอีกตัวอาจจะหวนกลับมาอีก

 

วันที่ 20 ก.พ.65 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาลำทับ จ.กระบี่ เข้า จับงูจงอางหรืองูบองหลา ขนาดใหญ่ ยาว 4.5 เมตร หนักกว่า 20 กก. ขณะเลื้อยเข้าบ้านเลขที่199 ม.9 ต.ลำทับ อ.ลำทับ จ.กระบี่ โดยงูตัวดังกล่าว พยายาม ดิ้นสู้และขู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 20 นาที ก็สามารถจับได้สำเร็จ จากนั้นนำใส่กระสอบไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ท่ามกลางความตกตะลึงและลุ้นระทึกของชาวบ้านที่มามุงดู เนื่องจากเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ บางคนก็เชื่อว่าเป็นงูเจ้าที่


ขณะที่นางวิไลลัก บัวทอง เจ้าของบ้าน เล่าว่า ก่อนจะพบเจองูตัวดังกล่าว ขณะที่ตนอยู่ในบ้าน ก็ได้ยินเสียงดังฟู่ๆจึงเดินออกไปดู หน้าบ้าน ปรากฏว่า เห็นงูบองหลาตัวขนาดใหญ่ นอนขดอยู่ข้างบ้าน ด้วยความตกใจจึงรีบวิ่งไปบอกเพื่อนบ้าน มาดู ก่อนแจ้งหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาลำทับมาช่วยจับ


นางวิไลเล่าอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนเห็นงูบองหลา อยู่ที่กอไม้ไผ่หลังบ้าน ขนาดเท่ากับตัวที่จับได้วันนี้ แต่ตัวนั้นมีสีเหลือง และได้ก็ได้เลื้อยหายไป จนกระทั่งวันนี้มาเจออีกตัว คาดว่ามันอาจจะลงจากภูเขาหลังบ้านเพื่อมาตามหาคู่ของมัน แต่ก็ต้องระมัดระวัง คาดว่ามันจะหวนกลับมาอีก เพราะอีกตัวยังไม่เจอ


ในขณะที่นาย ชลัมพล แสวงสุขเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาเขตอำเภอลำทับได้กล่าวว่าในช่วงขณะนี้เป็นช่วงที่มีอากาศร้อนงูและสัตว์เลื้อยคลาน อาจมาหลบ คลายร้อนและหาอาหาร หรือๆช่วงนี้อาหารอาจจะขาดแคลนจึงมา อาศัยที่บ้านคนเพื่อ จับหนูหรือหาที่ มีอากาศเย็น – พักอาศัยสำหรับประชาชน ที่พบเห็นสัตว์เลื้อยคลานในพื้นที่ของเขตอำเภอลำทับสามารถประสานได้ที่ศูนย์กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาเขตอำเภอลำทับที่หมายเลขโทรศัพท์ 0937093876 ….

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน