ตราด-ประชาชนชาวอําเภอคลองใหญ่เชื้อสายจีน เดินทางไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิมอําเภอคลองใหญ่ในวันตรุษจีน ขอพรให้ประกอบกิจการค้ารุ่งเรือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว

ตราด-ประชาชนชาวอําเภอคลองใหญ่เชื้อสายจีน เดินทางไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิมอําเภอคลองใหญ่ในวันตรุษจีน ขอพรให้ประกอบกิจการค้ารุ่งเรือง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว

 


เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาของวันที่ 31 ม.ค. 65 บรรยากาศวันไหว้ในเทศกาลตรุษจีน ประชาชนชาวอําเภอคลองใหญ่ ที่มีเชื้อสายจีนต่างนำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้นำไปไหว้บรรพบุรุษ และนำไปไหว้ตามศาลเจ้าต่างๆ ในพื้นที่ โดยที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมคลองใหญ่ มีประชาชนทยอยนำเครื่องเซ่นไหว้ไปไหว้ที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมคลองใหญ่กันแบบทยอยกันมา สำหรับสิ่งของที่นำไปไหว้ส่วนใหญ่ยังเป็นไก่ต้ม หัวหมู และเป็ด รวมทั้งขนม และผลไม้ต่างๆ จำนวนมาก

ทั้งนี้ วันตรุษจีน ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมาก จะมีการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ขอพรให้ประกอบกิจการค้ารุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ใส่เสื้อผ้าสีแดงซึ่งถือเป็นสีที่เป็นมงคล รวมไปถึงญาติใกล้ชิดจะได้ อั่งเปา ซึ่งเป็นซองสีแดงใส่ด้วย ธนบัตรใหม่เพื่อโชคดี อย่างไรก็ตามนายอาภากร เจริญผล นายกองค์การบริหารส่วนตําบลคลองใหญ่ก็ได้พาครอบครัวมาเส้นไหว้เจ้าแม่ทับทิมคลองใหญ่เป็นประจําทุกปี พร้อมแจกอั่งเปาให้กับสิงโตที่มาทําการแสดงเชิดสิงโตอีกด้วย ประชาชนที่เข้ามาเส้นไหว้ต่างระวังโรคระบาดโควิด-19

เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ได้มีการตั้งจุดคัดกรองประชาชน ที่เข้ามาไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิมคลองใหญ่ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า พร้อมทั้งล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลล์ทุกครั้งที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งเอาไว้ให้ รวมถึงการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19 นางสุจินตา แสงจันทร์ ผู้ที่มาเส้นไหว้เป็นประจําทุกปี ได้กล่าวว่าการมาเส้นไหว้เจ้าแม่เป็นการที่เคราพบนับถือเป็นสิ่งยึดเหนียวทําให้จิตใจสบายดีขึ้นตลอดทั้งปี พร้อมกันนี้ทางหมู่บ้านโครงการมั่นคง 1 ก็ได้เส้นไหว้เจ้าที่เพื่อเป็นศิริมงคลในหมู่บ้านและขอพรให้กิจการรุ่งเรืองค้าขายให้รํ่ารวยตลอดทั้งปี

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก