ภาคธุรกิจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่และประชาชน ร่วมกันแสวงหาอนาคตที่ดี เชิญ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้

ภาคธุรกิจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่และประชาชน ร่วมกันแสวงหาอนาคตที่ดี เชิญ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้

 

ที่สวนอาหารริมน้ำ อ.เมือง จ.นราธิวาส กลุ่มที่ใช้ชื่อว่านักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนใต้ (กลุ่ม YES) อำนวยความสะดวกนำภาคธุรกิจ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ หอการค้า สภาอุตสาหกรรม และภาคประชาชน ประมาณ 120 คน เต็มล้นห้องประชุมสวนอาหารริมน้ำ เชิญนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานรัฐสภาและรัฐมนตรีหลายกระทรวง พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและเลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะคลุกคลีพื้นที่ชายแดนใต้และผู้ริเริ่มก่อตั้งกลุ่ม YES นายกูเฮง ยาวอหะซัน นายอับดุลอายี สาแม็ง นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรคประชาชาติ ร่วมเสวนาด้วย

ภายในงานภาพรวมของเศรษฐกิจสังคมในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และศักยภาพเศรษฐกิจชายแดนใต้ อาทิ ดร.นิเมธ พรหมพยัต ประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส ได้แสดงความปิติดีใจอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสจากนายคีรีเสนอให้เห็นศักยภาพของอำเภอแว้ง เชื่อมอำเภอเบตงที่เป็นเมืองสวยงามบรรยากาศเหมือนสวิสเซอร์แลนด์ที่เป็นศักยภาพของการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ นายไพซอล อาแว นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ได้เสนอศักยภาพและโอกาสของจังหวัดนราธิวาส เมืองชายแดนและข้อเสนอการพัฒนา
นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้นำเสนอศักยภาพของจังหวัดยะลาโดยต้องพัฒนาเชื้อมโยงทั้งยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ที่ยะลาจะเป็นเกาะที่สวยงามและมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางด้านเกษตร คมนาคมการค้าและการท่องเที่ยว นายวรุต ชคทิศ ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่และอุตสาหกรรมปัตตานี ศักยภาพของปัตตานีศูนย์กลางอาหารทะเล และตลาดสิ้นค่าประมงที่ใหญ่ปลายด้ามขวาน ดร. อาแซ สะยาคะ กลุ่มพัฒนาเกษตร ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเสนอยกระดับการพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ํามัน นายอับดุลอายี สาแม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเขต 3 จังหวัดยะลาพรรคประชาชาติ ได้เสนอสถานการณ์ยางพาราที่ได้รับผลกระทบจากโรคใบร่วงและความท้าทายในการแก้ไขปัญหา นายภคินวัฒน์ อุดมพงศ์ นักธุรกิจรุ่นใหม่เสนอการใช้เทคโนโลยีใช้โดรน (Drone) นายสุทันย์ ศรีใจพระเจริญ เสนอธุรกิจที่กอล์ฟและการพัฒนาสนามกอล์ฟในปัตตานี นายชารีฟ เด่นสุมิตร เสนอการค้าโดยแพลทฟอร์ม ที่เน้นวัตถุดิบฮาลาล ข้อเสนอแนวคิดธุรกิจของนักธุรกิจรุ่นใหม่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจและผลักดันศักยภาพธุรกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนายคีรี กาญจนพาสน์ ในฐานะนักธุรกิจใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ ได้แสดงความคิดเห็นต่อโมเดลธุรกิจและแนะนำโอกาสในการขยายธุรกิจกับผู้ร่วมงานอย่างเป็นกันเอง

นายคีรี กาญจนพาสน์ “เดินทางมาจังวัดชายแดนภาคใต้ด้วยความเชื่อมั่นและเดินทางกลับด้วยความเข้าใจ”

นายคีรี กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ผมมาจังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มที่ จ.นราธิวาส ที่อยู่ใต้สุด เรียกได้ว่าจริงๆ แล้วไม่เคยมาทางใต้ทั้งสามจังหวัด ขอบคุณท่านประธานวันมูหะมัดนอร์ มะทา และท่านเลขาฯ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ที่ได้มาชวนผมว่าให้โอกาสมาพบปะกับพวกท่านในวันนี้ ด้วยการชื่นชมท่านวันนอร์และท่านทวี โดยเฉพาะที่ผมได้ยินชื่อเสียงมานาน เลยมีความรู้สึกว่าเต็มใจอย่างยิ่งที่จะมาตามที่ท่านประธานวันนอร์และพันตำรวจเอกทวี ได้ประสานให้มาพบทุกท่านด้วยความเชื่อมั่นในทัก 2 ท่านและผมเชื่อมั่นในศักยภาพของจังหวัดชายแดนภาคใต้ วันนี้ผมได้มาที่นี่แล้ว ก็มีโอกาสที่จะมาพูดถึงเรื่องโอกาสและศักยภาพเศรษฐกิจทางชายแดนใต้ ผมจะขอแนะนำตัวสักนิดหนึ่งในฐานะที่ไม่เคยมาแถบนี้เลย ผมเกิดเมืองไทยที่กรุงเทพฯ แต่หลายคนจะบอกว่าเป็นมังกรฮ่องกง ผมเกิดในเมืองไทยเพียงแต่ว่าไปอยู่ต่างประเทศนาน โดยเฉพาะที่ฮ่องกง และก็มีโอกาสที่จะไปเห็นธุรกิจที่มีในต่างประเทศ อยู่ที่นั้นเกือบ 30 กว่าปี ก็เลยอาจจะมีความเห็นที่จะต่างกับคนไทยที่ยังไม่มีโอกาสไปเจออะไรบางอย่างเท่ากับผม เนื่องจากผมอยู่ที่นั่นนานเจอกับสิ่งต่างๆ เจอกับโอกาสต่างๆ ผมกลับมาเมืองไทยสิ่งแรกที่ผมทำคือการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผมชอบทำโครงการที่มองอะไรแล้วคิดถึงคนที่จะมาใช้คนที่จะมาอยู่เป็นหลัก ฉะนั้นโครงการแรกที่ผมทำในเมืองไทยคือ โครงการธนาซิตี้ ที่บางนา พื้นที่ประมาณ 1,400 กว่าไร่ ลงทุนทุกอย่างที่เป็นโครงสร้างของเมืองที่มีโครงสร้างพื้นฐานทุกอย่าง ถนน ไฟฟ้า น้ำ ก็เพียงเพราะว่ามันต้องมาเป็นเฟสๆในการเข้ามาอยู่ โครงการต่อมาที่ประชาชนรู้จักคือ หมู่บ้านเมืองทองโครงการต่างๆ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) การบุกเบิกบริการรถไฟฟ้ารายแรกสายสีเขียว ได้ขยายการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า สายต่างๆได้แก่ สายสีเหลือง และสายสีชมพู ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนโครงการพัฒนา สนามบินนานาชาติอู่ตะเภาจะเป็นสนามบิน นานาชาติเชิงพาณิชย์หลักแห่งที่ 3 มูลค่าสัญญามากกว่า 3 แสนล้านบาทและต้องพัฒนาเป็นเมืองอีก 2 แสนล้านบาท รวมประมาณ 5 แสนล้านบาท ยังมีธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศก่อนโควิดมีโรงแรมประมาณ 30,000 ห้องในช่วงโควิดได้ขายไปบางส่วนเหลือประมาณหมื่นกว่าห้อง

การตัดสินใจลงมาที่พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ด้วยความเชื่อมั่นในตัวอาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา และ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง” ข้อเสนอทุกข้อเสนอและได้ให้คำปรึกษาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้ทำธุรกิจมากอย่างสนใจและจริงใจ ที่ผู้เข้าร่วมเสวนามีความดีใจให้ความสนใจ และพูดคุยอย่างเป็นกันเอง

อาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า “ขอขอบคุณ คุณคีรี กาญจนาภาค ท่านพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 3 จังหวัด ท่านอดีตวุฒิสมาชิกสภา ท่านนายกเทศมนตรีทั้ง 3 จังหวัด นักธุรกิจทั้ง 3 จังหวัด รวมทั้งสตาร์ทอัพนักธุรกิจรุ่นใหม่ทั้ง 3 จังหวัดเช่นเดียวกัน ผมดีใจมากที่คุณคีรี ได้สละเวลาอันมีค่าของท่านและเดินทางมาพบปะกับพวกเราครับ”

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า “กิจกรรมวันนี้เป็นพหุวัฒนธรรม พหุสหวิชาชีพ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา สิ่งที่เข้มแข็งที่สุดของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็คือทรัพยากรบุคคล ผสมกับทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด แต่ปัญหาแทรกซ้อนจนรู้สึกหวาดระแวง ยังไม่ใช้ศักยภาพให้เต็มศักยภาพ จึงเป็นความท้าทายที่จะนำภาคใต้ไปสู่การพัฒนา ไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมีความเจริญก้าวหน้า วันนี้ดีใจมากที่เคยทำโครงการนำเยาวชนหรือนักธุรกิจที่อยากจะทำธุรกิจมารวมกัน เหมือน วิทยาลัยตลาดทุน แต่ตลาดทุนอาจจะมุ่งไปถึงเศรษฐกิจ แต่การที่กลุ่มน้องๆเป็นกลุ่มโครงการธุรกิจรุ่นใหม่ชายแดนใต้ก็อยากให้เป็นทั้งตลาดทุนและทุนมนุษย์ ทุนทางสังคมที่จะได้มีโอกาสมีความเชื่อมโยง แล้วใช้สติปัญญาของน้องๆ เป็นคนรุ่นใหม่ เพราะคนก่อนก็จะต้องไป คนใหม่ก็จะต้องเข้ามาด้วยความเข้มแข็งและมั่นคง ที่ผ่านมาอาจกล่าวว่า มีศักยภาพและมีความท้าทายแต่ยังไม่ถึงโอกาส สิ่งที่สำคัญที่สุดวันนี้คือ เป็น ‘โอกาส’ ที่ดีมา ผลงาน ประสบการณ์ ความรู้ความเชี่ยวชาญของท่านคีรี ที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ แล้วที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือความจริงใจที่อยากจะทำสิ่งดีงามเกิดประโยชน์ต่อคนส่วนรวม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะของนายคีรี ได้เข้านมัสการศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ เขามงคลพิพิธ พบปะพี่น้องประชาชนเชื้อสายจีนในนราธิวาส ยะลาและปัตตานี พร้อมร่วมรับประทานอาหารพื้นเมืองที่มีชื่อของจังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนเริมเสวนา และหลังเสร็จกิจกรรมการพบปะแลกเปลี่ยนความเห็น ระหว่างกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนใต้ และนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมจนถึงเวลา 16.30 น. โดย นายคีรี ได้เดินทางกลับพร้อมคณะด้วยเครื่องบินส่วนตัว ณ ท่าอากาศยานนราธิวาส