กาฬสินธุ์เชิญเที่ยวมหกรรมเส็งกลองร่องคำสู่มหกรรมกลองอาเซียน

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ชมความยิ่งใหญ่มหกรรมเส็งกลองร่องคำกาฬสินธุ์ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้าน สู่มหกรรมกลองอาเซียน ประจำปี 2566 วันที่ 1-5 เมษายนนี้ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอร่องคำ ชมการประชันกลองระหว่างประเทศไทยและประเทศอาเซียน พร้อมรับนักท่องเที่ยวดูแลความปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ ไม่ต้องกังวลเรื่อง PM 2.5


ที่ศาลเจ้าปู่กุดลิง ตำบลร่องคำ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสมบัติ ชัยรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม นายอำเภอร่องคำ พ.ต.อ.จักรพันธุ์ จันหาญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรร่องคำ ร่วมกันแถลงข่าวเมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อยืนยันความพร้อมในการจัดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำกาฬสินธุ์ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้าน สู่มหกรรมกลองอาเซียน ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2565 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ มีการแข่งขันเส็งกลอง ชิงถ้วยพระราชทาน การแข่งขันกลองยาว มีการประชันกลองกับประเทศในอาเซียน โดยมีส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนเข้าร่วม


นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ คือ “มั่งคั่งด้วยเกษตรปลอดภัย ท่องเที่ยววิถีใหม่ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่ำรวยวัฒนธรรม มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย สวยงาม โดยการจัดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำกาฬสินธุ์ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรม ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ท่านจะได้ชมความสวยงามทางวัฒนธรรมของ “กลอง” สำหรับการจัดงานระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2566 ชาวกาฬสินธุ์ พร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ กาฬสินธุ์ ร่ำรวยวัฒนธรรม ร่ำรวยน้ำใจ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวดุจญาติมิตร และรวยสุขภาพ เรามั่นใจว่าทุกท่านจะสนุก มีความสุข สบายใจ มาเที่ยวกาฬสินธุ์ สูดโอโซนให้ชุ่มปอด ไม่ต้องห่วงเรื่อง PM 2.5 จังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่ถึง 50 ปลอดภัยอย่างแน่นอน และเราขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนงดการเผา ลดฝุ่น PM 2.5


ด้านนายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานมีมากมาย การแข่งขันกลองเส็งชิงถ้วยพระราชทาน การแข่งขันกลองยาว ชมขบวนแห่กลอง รถบุปผชาติดอกโน ชมการแสดงชุด “ลำเพลินเชิญเที่ยวร่องคำ” นางรำกว่า 1,000 คน การแสดงชุด “ไหว้อ้อ ยอดครูกลอง” การแสดงพิธีเปิดสุดอลังการ ชุด “กลองผสานศิลป์” การประกวดธิดากลองเส็ง การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้า Ccpot ของกระทรวงวัฒนธรรม และ OTOP และของดีจังหวัดกาฬสินธุ์