นทท. สัมผัสฝนตกหนักอากาศเย็น ทะเลหมอกยอดภูเรือ

นทท. สัมผัสฝนตกหนักอากาศเย็น ทะเลหมอกยอดภูเรือ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 สภาพอากาศจากสถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่า วันนี้ จ.เลย มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคเหนือด้านตะวันตก ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวฝนตกทั่วไปในระดับปานกลางถึงหนักมาก โดยฝนตกหนักมากที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง(ภูเรือ) 176.8 ม.ม. ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ในเกณฑ์เย็นทั่วไป วัดได้ต่ำสุดอยู่ที่ อุทยานแห่งชาติภูเรือ 15.0 องศาเซลเซียส

ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ เจ้าหน้าที่ อช.ภูเรือ รายงานว่า หลังจากพายุฝนตกมาต่อเนื่องสร้างความชุ่มฉ่ำ อากาศเย็นถึงหนาว วัดได้เช้าวันที่ต่ำสุด 15 องศาเซลเซียสและคาดว่าจะเย็นลง ๆ นทท.ต่างใช้ช่วงวันหยุด ต้นเดือน ต.ค. หนีจากน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ มาเที่ยวจำนวนมากขึ้นเป็นลำดับ ทั้งนำเต้นท์พักแรมมาเอง และมาเช่าที่อุทยานฯ เพื่อสัมผัสอากาศเย็น ทะเลหมอกขาวโพลน

ด้านนายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ดีใจมากกับการเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดท่องเที่ยวปี 2566 ที่ได้เตรียมสถานที่ บุคลากรบริการทุกจุด ทั้งสถานที่จอดรถที่เพียงพอ มีระบบประกันชีวิตให้ด้วยความปลอดภัย และอุบัติเหตุ ได้รับความนิยมสูงทั้งนักท่องเที่ยว และนักวิ่งปลุกภูกระดึง ทั้งวิ่ง-เดิน ขึ้นพิชิตยอดภูกระดึงเกือบ 3,000 คน ด้วย 5 ระยะทาง จุดเส้นชัยอยู่ศูนย์บริการบนหลังแป ท่ามกลางอุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส และหลังฝนตกหนัก เชื่อว่า นทท. จะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ เมื่อหมดฝนเพราะ นทท.ต่างอั้นมาหลายปีที่ไม่ได้เที่ยว

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย